XU THẾ VÀ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CHẾ ĐỘ QUẢN LÍ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN NAY TRÊN THẾ GIỚI

XU THẾ VÀ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CHẾ ĐỘ QUẢN LÍ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG HIỆN NAY TRÊN THẾ GIỚI

NGUYỄN QUỐC TRỊ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt: 
Chế độ quản lí chương trình (QLCT) giáo dục phổ thông (GDPT) là tổng hòa của hệ thống tổ chức và quan hệ về quyền hạn QLCT GDPT. Hiện nay, trong sự tương hỗ giữa ba chế độ QLCT GDPT (tập quyền trung ương, phân quyền địa phương và hỗn hợp), có một xu hướng mới là các quốc gia không ngừng cải cách chế độ QLCT GDPT theo khuynh hướng hòa hợp, tìm kiếm những điểm kết hợp, cân đối mới giữa các loại chế độ QLCT giáo dục phổ thông, giao thêm nhiều quyền hạn và trách nhiệm QLCT cho cấp địa phương và nhà trường. Xu thế đó cũng đã phản ánh các đặc trưng của chế độ QLCT GDPT hiện nay là dân chủ hóa, quy phạm hóa; đàn hồi/mềm dẻo hóa; xã hội hóa QLCT và chú trọng cải cách QLCT GDPT.
Từ khóa: 
general education
curriculum management
socialization
Tham khảo: 

[1] Mody, Jyothsna, (2004), Achieving accountability through decentralization: Lessons for intergrated basin management, The World Bank, Washington, D.C

[2] Bộ Giáo dục Trung Quốc, (2001), Biện pháp quản lí biên soạn và thẩm định sách giáo khoa tiểu học và trung học, ngày 7/6/2001, Điều 20.

[3] Viên Chấn Quốc, (2001), Luận về cải cách giáo dục, (Bùi Minh Hiền dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Quách Kế Đông, (1998), Nhận thức về thể chế quản lí chương trình ở Trung Quốc, Tạp chí Nghiên cứu Quản lí Giáo dục, Trung Quốc

[5] Nguyễn Tiến Hùng, Một số kinh nghiệm quốc tế về phân cấp quản lí giáo dục phổ thông, Tạp chí Phát triển Giáo dục, năm 2004 (12).

Bài viết cùng số