KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

VƯƠNG HỒNG HẠNH Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay, theo lộ trình, sau năm 2015, khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thiết lập, cơ hội để sinh viên (SV) Việt Nam ra trường có thể tìm kiếm cơ hội làm việc tại các quốc gia trong khu vực sẽ rộng mở. Mặt khác, sự cạnh tranh sẽ diễn ra ngay trên “sân nhà” khi cơ hội tương tự cũng được san sẻ cho lực lượng này ở các quốc gia khác trong khối ASEAN. Bối cảnh này đã khiến cho việc tư vấn nghề nghiệp (TVNN) cho SV các trường đại học của Việt Nam càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Bài viết trình bày kinh nghiệm quốc tế về TVNN. Từ đó, đề xuất một số giải pháp phát triển công tác TVNN cho SV đại học ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Career counseling
higher education
students
Tham khảo: 

[1] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

[2] Phạm Tất Dong, (2005), Một vài vấn đề liên quan đến hướng nghiệp, Kỉ yếu Hội thảo quốc tế Vấn đề và Hướng đi cho giáo dục hướng nghiệp Việt Nam, Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[3] Nguyễn Minh Đường - Phan Văn Kha (chủ biên), (2006), Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[4] Australia, G., (2015), Draft National Stategy for International Education.

[5] Bolton, (1986), People skills, New York: Touchostone.

[6] CBI, (2014), Building for Growth - education and skills survey

[7] USES, (2014), The USA Commission for Employment and Skills.

Bài viết cùng số