XÂY DỰNG RUBRIC ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG DẠY HỌC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM

XÂY DỰNG RUBRIC ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG DẠY HỌC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM

DƯƠNG TIẾN SỸ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
TRƯƠNG THỊ THANH MAI Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
Tóm tắt: 
Đánh giá (ĐG) mức độ đạt được về kĩ năng dạy học (KNDH) của sinh viên (SV) ngành Sư phạm dựa trên việc nghiên cứu, thiết kế các Rubric hướng dẫn ĐG, tự ĐG bao gồm các tiêu chí thực hiện và mô tả cụ thể chỉ số hành vi. Mỗi tiêu chí thực hiện được ĐG theo 5 mức độ: Kém biểu hiện; Ban đầu có kĩ năng (KN) nhưng chưa hiệu quả; Chưa chuyên nghiệp; Làm chuẩn xác; Tự nhiên hóa. Sử dụng bộ Rubric theo hướng tiếp cận này cho phép thu thập những thông tin cần thiết để xác định được vị trí của cá nhân trên đường phát triển KN và ĐG chính xác mức độ đạt được về KNDH của SV tại các cơ sở đào tạo giáo viên (GV).
Từ khóa: 
teaching skills
performance criteria
behavioral index
Rubric
students
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu hội thảo: Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Hà Nội.

[2] Vũ Quốc Chung - Nguyễn Văn Khải - Cary J. Trexler - James Cameron - Nguyễn Văn Cường, (2011), Tài liệu hướng dẫn tăng cường năng lực sư phạm cho giảng viên các trường đào tạo giáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[3] James H. Stronge (Lê Văn Canh dịch), (2013), Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] D. W. Allen, Microteaching - A description, Stanford Teacher Education Program, ERIC. 19.

Bài viết cùng số