GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DẠY HỌC PHÂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở HOA KÌ

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DẠY HỌC PHÂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở HOA KÌ

NGUYỄN PHƯƠNG MAI Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học phân hóa (DHPH) là xu hướng dạy học xuất hiện từ rất lâu và được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hoa Kì là một trong những quốc gia có nền giáo dục phát triển nhất thế giới. DHPH trong nhà trường phổ thông ở Hoa Kì được xem là xu hướng dạy học tối ưu, mang lại hiệu quả cao trong giáo dục. Bài viết trình bày quan điểm về DHPH trong nhà trường phổ thông ở Hoa Kì; Vai trò của giáo viên (GV) trong lớp học phân hóa; Một số quy tắc trong DHPH; Môi trường học tập và các chiến lược để quản lí một lớp học phân hóa đạt hiệu quả.
Từ khóa: 
Differentiation
Differentiated teachinggeneral schools
The United States
Tham khảo: 

[1] Tomlinson, Carol A., How to differentiate instruction in mixed-ability classrooms/CarolAnn Tomlinson. - 2nd ed.ASCD, 1703 N. Beauregard St., Alexandria, VA 22311-1714 USA.

[2] American Association of School Administrators., (1991), Learning styles: Putting research and common sense into practice, Arlington, VA: Author

[3] Dunn, R., Beaudry, J., & Klavas, A., (1989),. Survey of research on learning styles. Educational Leadership, 46(6), 50–58

[4] Piaget, J., (1978), Success and understanding, Cambridge, MA: Harvard University Press.

[5] Reis, S., & Renzulli, J., (1992), Using curriculum compacting to challenge the above average, Educational Leadership 50(2), 51–57.

Bài viết cùng số