KHUNG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: KẾT HỢP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ DỰA VÀO MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

KHUNG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: KẾT HỢP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ DỰA VÀO MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đề xuất sử dụng một khung hỗ trợ việc thiết kế chương trình (CT) môn học theo hướng kết hợp dạy học và đánh giá năng lực người học dựa theo một mô hình/đường phát triển năng lực. Trong bài, tác giả tập trung phân tích những lợi ích chủ yếu mà CT môn học dành cho học sinh (HS). Khi phát triển CT môn học cần chú ý: 1/ Xác định sự đóng góp của môn học để giúp HS tự tin, có kĩ năng học tập, sống và làm việc có trách nhiệm; 2/ Lựa chọn và tổ chức nội dung, thiết kế nhiệm vụ học tập, tổ chức quá trình học tập... nhằm tạo cơ hội để cá nhân phát triển sở thích, hứng thú, tiềm năng của bản thân; 3/ Xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tích hợp đánh giá, giảng dạy và học tập trên cơ sở đường phát triển học tập
Từ khóa: 
Curriculum
framework for curriculum design
teaching
Evaluation
competence development
Tham khảo: 

[1] OECD, (2007), Review of national, policies for education: Quality and Equity of Schooling in Scotland, ISBN 978-92-64-04099-1 © OECD 2007.

[2] Scottish Govermant, (2010), Building the curriculum 3: a framework for learning and teaching.

[3] ACARA, (2012), Australian Curriculum development Process.

[4] ACARA, (2013), General Capabilities in the Australian Curriculum.

[5] Frank Adamson Linda Darling, (2011), Policy Pathways for 21st Century Skills, Scope Policy Analysis.

[6] INCA, (2011), Curriculum specification in seven countries

[7] Bộ GD&ĐT, (2015), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tháng 8 năm 2015.

[8] Công văn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/06/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn phát triển chương trình giáo dục nhà trường.

[9] UNESCO International Bureau of Education, (2013), Glossary of Curriculum Terminology

[10] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo

Bài viết cùng số