DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

DẠY HỌC TÍCH HỢP TRONG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

ĐỖ ĐỨC THÁI Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
ĐỖ TIẾN ĐẠT Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bên cạnh việc dạy học theo kiểu “phân hóa” thì “tích hợp” là sự kết nối, liên kết, bổ sung, hoàn thiện để có được sự toàn vẹn của tri thức khoa học. Quá trình tích hợp diễn ra dưới các hình thức khác nhau, trong đó chủ yếu là sự thâm nhập lẫn nhau, liên kết trên phương diện ý tưởng, phương pháp, quy luật giữa các môn học (lĩnh vực giáo dục) này với các môn học (lĩnh vực giáo dục) khác. Bài viết đề cập đến việc dạy học tích hợp (DHTH) trong môn Toán ở trường phổ thông.Trong bài, tác giả đề cập đến các vấn đề: Tích hợp và DHTH; Các hình thức và cấp độ của việc DHTH trong môn Toán; Mô hình sách giáo khoa (SGK) tích hợp trong môn Toán. Mục đích của bài viết nhằm góp phần thống nhất những yêu cầu cơ bản của việc thực hiện quan điểm “tích hợp” trong xác định và thiết kế chương trình (CT), SGK môn Toán của CT giáo dục phổ thông (GDPT) mới.
Từ khóa: 
Integration
integrated teaching
Maths
secondary schools.
Tham khảo: 

[1] Edgar Morin (Chủ biên), Thách đố của thế kỉ XXI - Liên kết tri thức, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2005.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, tháng 8 năm 2015.

[3] Л.А. Линевич, Интеграционные процессы в педагогике.

[4] Đỗ Ngọc Thống, Tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Kỉ yếu Hội thảo chuyên đề về “Tích hợp trong việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực (Môn Tiếng Việt)”. NXB Giáo dục Việt Nam, 20 tháng 01 năm 2016.

[5] Đỗ Xuân Hội, Chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa biên soạn theo hướng tích hợp, Kỉ yếu Hội thảo chuyên đề về “Tích hợp trong việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực (Môn Tiếng Việt)”, NXB Giáo dục Việt Nam, 20 tháng 01 năm 2016.

[6] Phòng Nghiên cứu Toán - Tin, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục phổ thông, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Báo cáo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên: “Xây dựng, thử nghiệm một số chủ đề tích hợp môn Toán cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới” (chủ trì PGS.TS. Phạm Đức Quang).

[7] Nguyễn Thị Kim Dung, Dạy học tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông, Kỉ yếu Hội thảo về “ Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa ở trường trung học đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015” của Viện Nghiên cứu Giáo dục thuộc Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

[8] Антонов Н.С., Интегративная функция обучения. М.: Просвещение, 1985.

[9] Nguyễn Anh Dũng, Phương án thực hiện quan điểm tích hợp trong phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông Việt Nam giai đoạn sau 2015, Đề tài B2011-37-07NV.

[10] Cao Thị Thặng, Lương Việt Thái, Vấn đề tích hợp trong việc phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông các môn học ở trường phổ thông Việt Nam, Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia về Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[11] Полупанова Е.В, Интеграция предметов в начальной школе, http://festival.1september.ru/arti cles/577888/

[12] Robin Forgaty, Ten ways to integrate curriculum. http://www.ascd.org/ASCD/pdf/journals/ed_lead/ el_199110_fogarty.pdf.

Bài viết cùng số