QUẢN TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

QUẢN TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐINH XUÂN KHOA Trường Đại học Vinh
Tóm tắt: 
Công tác quản trị (QT) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trường đại học (ĐH), gắn liền với “vận mệnh” của một trường ĐH. Vì thế, sự thành công hay thất bại của trường ĐH phụ thuộc chủ yếu vào việc trường ĐH đó được QT như thế nào. QT trở thành “đòn bẩy” cho sự cải thiện và nâng cao chất lượng trong mọi lĩnh vực của giáo dục đại học (GDĐH). Bài viết phân tích sự cần thiết phải đổi mới QT trường ĐH công lập và đưa ra một số giải pháp chủ yếu đổi mới QT trường ĐH công lập.
Từ khóa: 
Governance
universities
university governance
public universities.
Tham khảo: 

[1] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

[2] Nguyễn Tấn Phước, (1995), Quản trị học, NXB Thống kê.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[4] Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2005), Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006- 2020.

[5] . Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2006), Nghị định số 43/2006/NĐ-CP về Quy định quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện bộ máy, biên chế và tài chính ở đơn vị sự nghiệp công lập.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Đổi mới hệ thống giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2010-2012, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] Bộ Tài chính, (2012), Đổi mới cơ chế tài chính đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập theo kết luận số 37-TB/TW, hướng tới chất lượng, công bằng, hiệu quả, Đặc san.

[8] Harold Koontz, Cyril Odonnell, Heinz Weihrich (Vũ Thiếu, Nguyễn Mạnh Quân, Nguyễn Đăng Dậu dịch), (1993), Những vấn đề cốt yếu của quản lí, NXB Khoa học và Kĩ thuật, Hà Nội.

Bài viết cùng số