Tóm tắt:
Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới chương trình và sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS), việc đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Với môn Khoa học, dạy học qua khám phá là một trong những phương pháp phù hợp với đặc thù môn học và với mục tiêu phát triển năng lực đặc thù cũng như năng lực chung. Vì vậy, khi định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS của Việt Nam trong thời gian tới, dạy học khám phá là một phương pháp cần được chú trọng. Nội dung bài viết đi vào trình bày và phân tích vấn đề dạy học khoa học qua khám phá trong chương trình và tài liệu học tập của Singapore, từ đó rút ra một số kinh nghiệm dạy học khoa học qua khám phá tại Việt Nam.
Tham khảo:
[1] Vygotsky, L.S., (1962), Thought and Language, Cambridge, MA: MIT Press
[2] Koay Suan Se, (2015), Principles & Characteristics of IBSE.
[3] Pearson Education South Asia Pte Ltd, Singapore, (2014), All about science: Topical essential guide for lower secondary volume 2, based on the new 2013 MOE syllabus.
Tạp chí: