Thực trạng việc dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa Toán học cho học sinh

Thực trạng việc dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa Toán học cho học sinh

Phan Anh Tuyến tuyenanhphan@gmail.com Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Cảnh Khu phố 1, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Tóm tắt: 
Bài báo trình bày thực trạng việc dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa Toán học cho học sinh hiện nay của giáo viên trung học phổ thông các tỉnh Miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Qua khảo sát và nghiên cứu, kết quả đã phản ánh được thực trạng việc dạy Hình học theo hướng này chưa được chú trọng nhiều. Vì vậy, cần có những biện pháp giúp giáo viên và học sinh rèn luyện và phát triển năng lực mô hình hóa Toán học trong trường trung học phổ thông
Từ khóa: 
mô hình
Mô hình hóa
Mô hình hóa toán học
thực trạng mô hình hóa
năng lực mô hình hóa Toán học
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục tổng thể.

[2] Edited by Breiteig (etc.), (1993), Teaching and learning mathematics in context, Ellis Horwood Limited, Chichester, S. 3-14 Mathematical modelling in mathematics education and instruction W Blum - 1993 - kobra.uni-kassel.de.

[3] Kaiser-Messmer, (1991), Application-oriented mathematics teaching: a survey of the theoretical debate, In: Niss, Blum, Huntley (Ed.), Chichester: Ellis Horwood.

[4] Barbosa, J, (2006), Mathematical Modelling in Classrooms: a sociocritical and discursive perspective, Zentralblatt für Didaktik der Mathematik, 38(3), 293- 301.

[5] Blum, W., Galbraith, P. L., Henn, H.-W. & Niss, M, (2007) (Eds.), Modelling and applications in mathematics education, 45-56, The 14th ICMI-study 14, New York: Springer-Verlag.

[6] Blomhoj, M., Jensen, T., (2007), What’s all the fuss about competencies? In W. Blum, P. L. Galbraith, H. Henn, M. Niss, (Eds.): Modelling and Applications in Mathematics Education (ICMI Study 14), 45-56, Springer

[7] Maab, K., (2006), What are modelling competencies? The International Journal on Mathematics Education, 38(2), 113-142.

[8] Kaiser, (2014), The Conceptualisation of Mathematics Competencies in the International Teacher Education Study TEDS-M, Originally published in ZDM - The International Journal of Mathematics Education

[9] Henning & Keune, (2004), Levels of modelling competence

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.

[11] Qi Dan, Jinxing Xie, (2011), Mathematical modelling skills and creative thinking levels: An experimental study, In G. Kaiser et al. (eds.), Trends in Teaching and Learning of Mathematical Modelling, International Perspectives in the Teaching and Learning of Mathematical Modelling. Spinger.

[12] Lesh, R. & Doerr, H. (Eds.), (2003), Beyond Constructivism - Models and Modeling Perspectives on Mathematics Problem Solving, Learning and Teaching. Mahwah: Lawrence Erlbaum

[13] Boromeo Ferri, R., (2006), Theoretical and empirical differentiations of phases in the modelling process, ZDM, 38 (02), 86-95.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số