Thiết kế bài học Lịch sử theo hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở

Thiết kế bài học Lịch sử theo hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở

Đặng Thị Phương dangphuong221187@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tập trung vào khái quát chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp Trung học cơ sở với các đặc điểm, quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, các nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả học tập bộ môn. Từ đó đưa ra một số gợi ý về quy trình thiết kế bài học Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đồng thời đưa ra ví dụ minh họa thiết kế một bài học cụ thể. Bài viết là kênh thông tin hữu ích để giáo viên tham khảo khi thiết kế bài học nói chung, bài học lịch sử nói riêng theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
Thiết kế bài học lịch sử
quy trình thiết kế bài học
phát triển năng lực
học sinh trung học cơ sở
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp Trung học cơ sở), Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[3] Đặng Thị Phương - Hồ Thị Hương, (9/2019), Thiết kế bài học Lịch sử theo hướng phát triển cho học sinh tiểu học, Tạp chí Giáo dục, số 461, kì 1.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2007), Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn Lịch sử, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Đặng Thị Phương, (11/2016), Sử dụng thiết bị dạy học môn Lịch sử theo hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số Đặc biệt.

[6] Trần Thị Thanh Thủy (chủ biên), (2016), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] Robert J. Marzano - Debra J. Pickering - Jane E. Pollock, (2011), Các phương pháp dạy học hiệu quả, NXB Giáo dục Việt Nam (Người dịch: Nguyễn Hồng Vân).

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2012), Lịch sử 6, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số