Giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh lớp 8 thông qua môn Giáo dục công dân

Giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh lớp 8 thông qua môn Giáo dục công dân

Nguyễn Thị Thu nguyenthu.hnue@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết nghiên cứu về vấn đề giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh lớp 8 thông qua môn Giáo dục công dân. Một số giá trị văn hóa được dạy trong Chương trình Giáo dục công dân lớp 8 như: Yêu nước, Kỉ luật, Tự tin, Trách nhiệm, Hợp tác, Trung thực, Sáng tạo. Từ đó, chỉ ra sự cần thiết phải giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh lớp 8 và một số lưu ý đối với giáo viên khi giáo dục giá trị văn hóa trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 8
Từ khóa: 
giá trị văn hóa
Giáo dục giá trị văn hóa
Giáo dục công dân
Giáo dục công dân lớp 8
Tham khảo: 

[1] Quốc hội, (14/6/2019), Luật Giáo dục, Luật số: 43/2019/ QH14.

[2] Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Đinh Thị Kim Thoa - Trần Văn Tính - Vũ Phương Liên, (2010), Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông (Tài liệu dùng cho giáo viên trung học phổ thông), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân.

[4] Trần Ngọc Thêm, (1996), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Nguyễn Thanh Bình, (2018), Phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh phổ thông theo tiếp cận giá trị và kĩ năng sống, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Trần Thị Lệ Thu - Trần Thị Cẩm Tú, Xu hướng tiếp cận và mối quan hệ giữa giáo dục giá trị sống - Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông, Tạp chí Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] David N. Aspin - Judith D. Chapman, (2007), Values education and lifelong learning: principles, policies, programmes, Dordrecht: Springer.

[8] National Council Of Educational Research And Training, (2012), Education for values in schools- A framework, Sri Aurobindo Marg, New Delhi - 110016.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số