Mô hình phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở

Mô hình phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở

Vương Quốc Anh vuonganh02@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Khoa học tự nhiên là môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng của Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái Đất. Để triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục trung học cơ sở nói chung và giáo dục Khoa học tự nhiên nói riêng cần thiết phải có nhiều điều kiện, trong đó có những yêu cầu về cơ sở vật chất. Thiết kế mô hình, triển khai phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, định hướng thực hành, kết nối và hỗ trợ với hoạt động giáo dục STEM, nghiên cứu Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn là một trong những yêu cầu cấp thiết cần triển khai.
Từ khóa: 
Trung học cơ sở
Phòng học bộ môn
Khoa học tự nhiên
cơ sở vật chất
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/5/2020), Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/5/2020), Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

[4] Tăng Minh Dũng - Nguyễn Thị Nga - Lê Thái Bảo Thiên Trung, (2017), Thiết kế hoạt động STEM: Sự cần thiết phải hợp tác giữa giáo viên các bộ môn, Hội thảo khoa học Giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/3/2011), Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

[6] Bộ Khoa học và Công nghệ, (2011), Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8794:2011, Trường Trung học - Yêu cầu thiết kế

Tạp chí: 

Bài viết cùng số