Tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm tại di sản văn hoá ở thành phố Cần Thơ trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 10

Tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm tại di sản văn hoá ở thành phố Cần Thơ trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 10

Nguyễn Đức Toàn ductoan@ctu.edu.vn Trường Đại học Cần Thơ Khu II, đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tham quan trải nghiệm là một trong những hoạt động giáo dục góp phần phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tích cực, chủ động tiếp cận và vận dụng mục tiêu của hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới phù hợp với từng cấp học, bậc học. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ mang tính chất tham quan ngoại khoá, chưa đi vào một môn học cụ thể nào. Bài viết trình bày vấn đề tổ chức dạy học tham quan trải nghiệm tại di sản văn hoá trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 10 trường trung học phổ thông nhằm đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
Từ khóa: 
phương pháp dạy học
lịch sử Việt Nam
Di sản văn hoá
tham quan trải nghiệm
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, (2013), Tài liệu tập huấn sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông (Những vấn đề chung), Hà Nội.

[2] Nguyễn Đức Vũ, (2004), Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí ở trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, (2013), Tài liệu tập huấn sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông (Môn Lịch sử), Hà Nội

[4] Nguyễn Thị Côi - Vũ Thị Ngọc Anh, (2012), Biên soạn tài liệu địa phương môn Lịch sử, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[5] Phan Trọng Ngọ, (2017), Kinh nghiệm và học trải nghiệm trong dạy học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 146.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, (2013), Hướng dẫn sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên

[7] Nghiêm Đình Vỳ (chủ biên), (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số