QUY TRÌNH DẠY HỌC TÌM TÒI - NGHIÊN CỨU BÀI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

QUY TRÌNH DẠY HỌC TÌM TÒI - NGHIÊN CỨU BÀI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

VÕ VĂN THÔNG vothong.cdsp@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
Tóm tắt: 
Dạy học tìm tòi - nghiên cứu là phương pháp dạy học tiếp cận phương pháp nghiên cứu của các nhà khoa học, giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhận thức theo logic của tiến trình nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm quá trình nghiên cứu khoa học. Dạy học tìm tòi - nghiên cứu giúp học sinh được trải nghiệm nhận thức về vấn đề nghiên cứu, đề xuất dự đoán, làm thí nghiệm kiểm tra thực thụ như các nhà khoa học để xây dựng kiến thức cho mình dưới sự giúp đỡ khi cần thiết của giáo viên. Bài viết đã làm rõ khái niệm; hoạt động đặc trưng của giáo viên và học sinh; các giai đoạn của tiến trình dạy, cấu trúc, mức độ dạy bài thí nghiệm thực hành theo hình thức tổ chức hoạt động về tìm tòi - nghiên cứu vật lí trung học cơ sở.
Từ khóa: 
Experimental practice
Physics
exploration teaching
lower secondary schools
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Đức Thâm, (1998), Giáo trình Tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Đỗ Hương Trà, (2013), Lamap một phương pháp dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Võ Hoàng Ngọc, (2008), Hình thành kĩ năng làm thí nghiệm vật lí cho học sinh lớp 6 trung học cơ sở góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Vinh

[4] Phạm Thị Phú, (1999), Bồi dưỡng phương pháp thực nghiệm cho học sinh nhằm nầng cao dạy học cơ học lớp 10 trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Vinh.

Bài viết cùng số