XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CỐT LÕI TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC

XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CỐT LÕI TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC

LẠI PHƯƠNG LIÊN phuonglienlai.bio@gmail.com Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
NGUYỄN THẾ HƯNG hung.dhqg@gmail.com Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tóm tắt: 
Xác định nội dung cốt lõi trong dạy học nói chung và dạy học môn Sinh học nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học phát triển các kĩ năng như kĩ năng phân tích, so sánh, v.v. Kiến thức cốt lõi trong dạy học môn Sinh học được xác định gồm bốn nội dung cơ bản: các quy luật sinh học cơ bản của sinh giới; hệ thống nhóm đối tượng của sinh giới; các dấu hiệu đặc trưng cơ bản của sinh giới và các cấp độ tổ chức cơ bản của sinh giới. Bài viết giới thiệu quy trình xác định nội dung cốt lõi trong dạy học môn Sinh học phổ thông, dựa trên tiếp cận hệ thống và tiếp cận cấu trúc - chức năng, với những ví dụ minh họa cụ thể. Trong đó, để xác định nội dung cốt lõi, người học cần xác định được các đặc điểm, cấu trúc và quy luật riêng của sinh giới: xác định các dấu hiệu đặc trưng của sinh giới; xác định các quy luật sinh học cơ bản của sinh giới; xác định hệ thống nhóm đối tượng của sinh giới; xác định các cấp độ tổ chức cơ bản của sinh giới.
Từ khóa: 
Biology
core content
students
Tham khảo: 

[1] Đinh Quang Báo, (1996), Lí luận dạy học sinh học, NXB Giáo dục.

[2] Nguyễn Thế Hưng, (2011), Phương pháp dạy học sinh học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Quốc gia. Hà Nội

[3] Phạm Văn Lập, (chủ biên), (2012), Sinh học 10, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Hoàng Thị Sản, (chủ biên), (2012), Sinh học 6, NXB Giáo dục Việt Nam

[5] Lê Đình Tuấn, (chủ biên), (2012), Sinh học 11, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Nguyễn Quang Vinh, (chủ biên), (2012), Sinh học 7, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số