PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC, VIẾT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG - TRÁCH NHIỆM CHUNG CỦA CÁC MÔN HỌC VÀ PHƯƠNG HƯỚNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC, VIẾT CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG - TRÁCH NHIỆM CHUNG CỦA CÁC MÔN HỌC VÀ PHƯƠNG HƯỚNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

ĐỖ NGỌC THỐNG thongdongoc@yahoo.com Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tóm tắt: 
Biết đọc, biết viết là một trong những nhu cầu giao tiếp thiết yếu, cần có của mỗi con người. Việc phát triển năng lực đọc, viết cho học sinh phổ thông là trách nhiệm chung của các môn học và phương hướng đào tạo giáo viên. Tác giả bài viết cho rằng, cần tiến hành đổi mới đồng bộ trên nhiều bình diện, trong đó việc thay đổi nhận thức và trình độ của giáo viên là trọng yếu. Vấn đề được đặt ra ở đây liên quan đến công tác bồi dưỡng và đào tạo của các nhà trường sư phạm. Trước hết, cần làm cho tất cả mọi giáo viên nhận thức rõ việc phát triển năng lực đọc, viết cho học sinh trong nhà trường phổ thông là nhiệm vụ chung. Môn Ngữ văn có trọng trách chính, nhưng tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục khác đều phải cùng gánh vác, chia sẻ
Từ khóa: 
Competency in reading and writing
students
Text
Teacher
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

[2] Common core state Standards for English Language arts & Literacy in History/Social Studies, Science, and technical Subjects, ( 2010).

[3] NAEP, (2009), National Assessment of Educational Progress.

[4] PISA, (2012), Assessment and Analytical Framework Mathmatics, Reading, Science, Problem Solving and Financial literacy.

[5] Shared responsibility for students’ literacy development (http://www. corestandards.org/ELALiteracy).

[6] Exemplars of reading text complexity, (2010), Quality, and range & sample Performance tasks related to core standards.

[7] UNESCO, (2000), Education for All - the Dakar Framework for Action.

Bài viết cùng số