MỘT SỐ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TỪ CHƯƠNG TRÌNH KHUNG MỚI CỦA BERLIN VÀ BRADENBURG - CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

MỘT SỐ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TỪ CHƯƠNG TRÌNH KHUNG MỚI CỦA BERLIN VÀ BRADENBURG - CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC

NGUYỄN VĂN CƯỜNG vancuong@uni-potsdam.de Trường Đại học Potsdam - Cộng hòa Liên bang Đức
Tóm tắt: 
Chương trình dạy học hiện đại là chương trình định hướng năng lực, định hướng chuẩn, tích hợp, liên môn và giáo dục phân hóa hướng tới giáo dục hòa nhập. Chương trình dạy học hiện đại cần cân bằng giữa hệ thống kiến thức khoa học chuyên môn và kiến thức liên môn. Chương trình dạy học các môn học cần góp phần phát triển các năng lực chung và các năng lực đặc thù bộ môn. Trong bài, tác giả phân tích hệ thống chương trình dạy học khung từ lớp 1 đến lớp 10 mới ban hành của hai bang Berlin và Brandenburg, Cộng hòa Liên bang Đức. Nghiên cứu các chương trình dạy học trong bối cảnh quốc tế, có thể giúp chúng ta rút ra được những quan điểm lí luận về phát triển chương trình, tránh lặp lại những sai lầm sẽ có ý nghĩa cho việc xây dựng chương trình giáo dục ở Việt Nam trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: 
Curriculum
framework curriculum
Curriculum development
competence development
Tham khảo: 

[1] Bernd; Fahrholz, (2002), Nach dem PISA-Schock: Plädoyers für eine Bildungsreform, Hamburg. Verlag Hoffmann und Campe.

[2] Berliner Senatsverwaltung für Bildung, Jugend und Wissenschaft/Ministerium für Bildung, Jugend und Sport des Landes Brandenburg, 18/11/2015, Rahmenlehrplan für die Jahrgangsstufen 1 - 10 der Berliner und Brandenburger Schulen.

[3] Lersch, R., (2013), Grundlagen kompetenzorientierten Unterrichtens, Von den Bildungsstandards zum Schulcurriculum, Opladen, Berlin, Toronto. Verlag Barbara Budrich.

[4] Tschekan, K., (2011), Kompetenzorientiert unterrichten, Eine Didaktik. Berlin, Cornelsen Verlag.

Bài viết cùng số