ĐẶC TRƯNG CỦA HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN VÀ NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

ĐẶC TRƯNG CỦA HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN VÀ NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

VŨ NGỌC HƯNG vungochung.th@gmail.com Trường Trung học phổ thông Mùn Chung - Tuần Giáo - Điện Biên
Tóm tắt: 
Để dạy học truyện ngắn được hiệu quả, ngoài việc dựa vào những dấu hiệu thi pháp thể loại, giáo viên cần định dạng và khu biệt được đặc trưng cơ bản của hình tượng nhân vật trong sự đối sánh với các thể loại văn học khác. Thông qua hệ thống chi tiết, tình huống truyện cùng các phương tiện nghệ thuật trong thi pháp truyện ngắn, giáo viên có thể thiết kế dạy học tác phẩm để quá trình tiếp nhận đúng hướng và hiệu quả
Từ khóa: 
Character symbol
short stories
teaching
Tham khảo: 

[1] Ngô Văn Giá, (2014), Giáo trình sáng tác truyện ngắn, NXB Lao động.

[2] Trần Đình Sử, (2008), Lí luận văn học, tập 2, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Bùi Việt Thắng, (2000), Truyện ngắn những vấn đề thực tiễn và thể loại, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Nguyễn Thị Thanh Hương, (2005), Dạy học truyện ngắn ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, tr.18 – 20

[5] Phan Trọng Luận, (1978), Con đường nâng cao hiệu quả dạy văn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Bùi Việt Thắng, (1999), Bình luận truyện ngắn, NXB Văn học, Hà Nội.

Bài viết cùng số