PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC THEO NHÓM, PHẦN SINH THÁI HỌC - SINH HỌC 12

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC THEO NHÓM, PHẦN SINH THÁI HỌC - SINH HỌC 12

LÊ THỊ PHƯỢNG lethiphuong.dhgd@gmail.com Trường Đại học Giáo Dục - Đại học Quốc ga Hà Nội
NGUYỄN THỊ LOAN loan0281@gmail.com Trường THPT Phạm Văn Nghị - Nam Định
Tóm tắt: 
Năng lực hợp tác là một trong những năng lực cần thiết của mỗi cá nhân. Việc hình thành và phát triển năng lực hợp tác là nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay về đổi mới toàn diện giáo dục theo hướng phát triển năng lực cho người học. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất quy trình phát triển năng lực hợp tác thông qua phương pháp dạy học theo nhóm gồm 5 bước. Kết quả thực nghiệm đối với phần Sinh thái học - Sinh học 12 cho thấy, các kĩ năng hợp tác đều phát triển sau khi được học tập và trải nghiệm bằng phương pháp dạy học theo nhóm. Với phương pháp này, học sinh có thể tham gia một cách chủ động vào quá trình học tập, có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau; cùng nhau hợp tác giải quyết những nhiệm vụ chung. Từ đó, năng lực hợp tác được phát triển và học sinh có nhiều kĩ năng cần thiết cho cuộc sống hiện tại cũng như tương lai.
Từ khóa: 
cooperation competence
group teaching
Ecology section
Biology
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Sinh học cấp Trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI).

[3] Vũ Cao Đàm, (1998), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học - Kĩ Thuật, Hà Nội.

[4] Phan Thị Thanh Hội - Phạm Huyền Phương, Rèn luyện năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương Chuyển hóa vật chất và năng lượng - Sinh học 11 Trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 60/1, (2015), tr.102 - 113.

[5] Phan Thị Thanh Hội - Phạm Huyền Phương, Đánh giá năng lực hợp tác trong dạy học chương Chuyển hóa vật chất và năng lượng - Sinh học 11 Trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 60/2, (2015), tr.88 - 97

[6] Lê Đình Trung - Phan Thị Thanh Hội, (2016), Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số