BẢN CHẤT VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM

BẢN CHẤT VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM

PHẠM QUANG TIỆP pqtiepsp2@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt: 
Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này, các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đang có sự thay đổi to lớn với mục đích cuối cùng là đào tạo nên thế hệ trẻ có đủ trí tuệ và sự nhạy cảm thời đại để thích ứng và phát triển. Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục đích giáo dục nêu trên, đang có sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng khắp thế giới, đó chính là giáo dục STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kĩ thuật, Mathematics - Toán học). Bài viết phân tích bản chất, đặc điểm của mô hình giáo dục STEM và cơ sở khoa học để xây dựng mô hình giáo dục STEM.
Từ khóa: 
Nature
Characteristics
Education model
STEM education
Tham khảo: 

[1] Sanders, M. & Wells, J., (2005, September 15), STEM graduate education / research collaborator, Paper presented to the Virginia Tech faculty, Virginia Tech.

[2] Sanders, M., (2006, November), A rationale for new approaches to STEM education and STEM education graduate programs, Paper presented at the 93rd, Mississippi Valley Technology Teacher Education Conference, Nashville, TN.

[3] Đặng Thành Hưng, (2002), Dạy học hiện đại - lí luận, biện pháp, kĩ thuật, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Petty Geoffrey, (1998), Teaching today, 2nd Edition, Stanley Thornes.

[5] Jean-Marc Denomme - Madeleine Roy, (2009), Sư phạm tương tác - Một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Kuenzi - Jeffrey J., (2008), Science, Technology, Engineering, and Mathematics (STEM) Education: Background, Federal Policy, and Legislative Action. Congressional Research Service Reports. 35.

[7] Clements - D. H. & Battista - M. T., (1990), Constructivist Learning and Teaching, ArithmeticTeacher, 38(1), 34-35. ©1990 by the National Council of Teachers of Mathematics.

Bài viết cùng số