Một số biện pháp giáo dục hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội

Một số biện pháp giáo dục hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển trên địa bàn thành phố Hà Nội

Nguyễn Văn Hưng hungnv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày một số biện pháp giáo dục hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển tại Hà Nội, bao gồm: 1) Xây dựng hành lang pháp lí về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh rối loạn phát triển, 2) Lồng ghép giáo dục hướng nghiệp vào chương trình giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển, 3) Phối hợp với các cơ sở dạy nghề và liên kết với các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh rối loạn phát triển, 4) Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh rối loạn phát triển dựa vào gia đình, 5) Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh rối loạn phát triển dựa vào cộng đồng. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở quan trọng để những người làm công tác giáo dục cho học sinh rối loạn phát triển có thể tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh rối loạn phát triển, giúp học sinh rối loạn phát triển có cơ hội được tham gia vào thế giới nghề nghiệp và thị trường lao động, có thể sống độc lập và hoà nhập cộng đồng.
Từ khóa: 
: Rối loạn phát triển
hướng nghiệp
Giáo dục hướng nghiệp
Tham khảo: 

[1] American Psychiatric Association, (2013), Diagnotic and Statistical Mannual of Mental Disorder, fifth edition, DSM-5.

[2] Đặng Danh Ánh, (2010), Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam, NXB Văn hoá Thông tin.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Hoạt động trải ngiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[4] Lê Vân Anh, (1999), Vấn đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, Tạp chí Nghiên cứu giáo dục.

[5] Nguyễn Văn Hưng, (2020), Xây dựng mô hình giáo dục hướng nghiệp cho người khuyết tật trí tuệ và tự kỉ tại Việt Nam, Đề tài Khoa học Công nghệ cấp Bộ, mã số: VKG-2019-03.

[6] Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Báo cáo thống kê đầu năm học 2017 – 2018.

[7] Waras Kamdi, (2015), Community-Based Learning in Vocational Education and Training: Making Schools Closer to The Real World, The 3rd UPI International Conference on Technical and Vocational Education and Training

Tạp chí: 

Bài viết cùng số