Thực trạng phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém

Thực trạng phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém

Trần Thị Văng vangtt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết nghiên cứu thực trạng phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém thông qua hệ thống bài tập tại các cơ sở giáo dục dành cho trẻ nhìn kém tại một số tỉnh/thành trên toàn quốc. Phát hiện chính các vấn đề liên quan đến: Nhận thức của cán bộ quản lí và giáo viên về mức độ quan trọng và sự cần thiết phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém thông qua hệ thống bài tập; Nội dung, biện pháp, hình thức tổ chức phát triển thị giác chức năng; Yếu tố ảnh hưởng quá trình phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém. Các vấn đề trên được thực hiện thông qua sử dụng bảng hỏi với giáo viên, phỏng vấn sâu với giáo viên và phụ huynh trẻ nhìn kém. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, giáo viên nhận được rõ được tầm quan trọng của việc phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém, có thực hiện các nội dung phát triển thị giác chức năng. Tuy nhiên, các nội dung thực hiện còn mang tính lồng ghép như các yêu cầu về phát triển nhận thức và sinh hoạt hàng ngày. Giáo viên đã sử dụng một số nội dung và hình thức tổ chức trong phát triển thị giác chức năng cho trẻ nhìn kém nhưng chưa tập trung vào các biện pháp hoặc hình thức đặc thù cho quá trình phát triển hỗ trợ thị giác chức năng cho trẻ.
Từ khóa: 
Trẻ nhìn kém
thị giác chức năng
phát triển thị giác chức năng
thực trạng phát triển thị giác chức năng
Tham khảo: 

[1] Tổng Cục Thống kê, (2018), Báo cáo kết quả điều tra người khuyết tật Việt Nam năm 2016, NXB Tổng cục Thống kê

[2] Nghị định 28/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.

[3] Nguyễn Văn Hường, (2009), Những khó khăn tri giác thị giác của trẻ nhìn kém và giải pháp khắc phục trong dạy học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.34-37.

[4] Nguyễn Đức Minh, (2008), Giáo dục trẻ khiếm thị, NXB Giáo dục.

[5] Amanda Hall Lueck - Deborah Chen - Linda S. Kekelis, (2008), Developmental Guidelines for Infants with Visual Impairment: A Guidebook for Early Intervention, American Printing House for the Blind

[6] Amanda Hall Lueck, (2004), Functional Vision - A Practiitionner’s Guite to Evaluation and Intervention, AFB Press New York. Andersen, S., Boigon, S., Davis, K., & deWaard, C. (2007). The Oregon Project for Preschool Children Who Are Blind or Visually Impaired (6th ed.). Medford, OR: Southern Oregon Education Service District.

[7] Anne L. Corn & Alan J. Koenig, (1996), Foundations of Low Vision: clinical and functional perspectives, AFB Press.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số