Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi rối loạn lo âu ở trẻ rối loạn phổ tự kỉ

Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi rối loạn lo âu ở trẻ rối loạn phổ tự kỉ

Ngô Thùy Dung dungnt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Nữ Tâm An nguyennutaman@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Rối loạn phổ tự kỉ là một dạng rối loạn phát triển phức tạp, được đặc trưng bởi: 1/ Những suy giảm trong giao tiếp xã hội và tương tác xã hội; 2/ Các hành vi, sở thích thu hẹp, lặp lại. Trẻ rối loạn phổ tự kỉ thường được chẩn đoán kèm theo các rối loạn phát triển, thần kinh, tâm thần hoặc các chẩn đoán về y tế khác. Có khoảng 40% các trường hợp trẻ rối loạn phổ tự kỉ được chẩn đoán mắc ít nhất một chứng rối loạn lo âu. Đây là một trong những rối loạn tâm thần thường hay có nhất và gây nhiều khó khăn ở trẻ rối loạn phổ tự kỉ. Rối loạn lo âu cùng xảy ra có thể gây ra đau khổ cấp tính, khuếch đại các triệu chứng cốt lõi của trẻ rối loạn phổ tự kỉ và gây ra những khó khăn về hành vi bao gồm giận dữ, gây hấn, tự gây thương tích. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu lí luận các nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu, các yếu tố môi trường vật chất và tâm lí ảnh hưởng, làm khởi phát và duy trì vấn đề rối loạn lo âu ở trẻ, từ đó đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tác động của các yếu tố môi trường, giúp trẻ rối loạn phổ tự kỉ quản lí lo âu tốt hơn.
Từ khóa: 
Rối loạn phổ tự kỉ
rối loạn lo âu
hành vi do rối loạn lo âu
các yếu tố môi trường
Tham khảo: 

[1] American Psychiatric Association, (1994), American Psychiatric Association: Diagnostic and Statistical Manual ofMental Disorders.

[2] Bandelow, B., Späth, C., Tichauer, G. Á., Broocks, A., Hajak, G., & Rüther, E, (2002), Early traumatic life events, parental attitudes, family history, and birth risk factors in patients with panic disorder, Comprehensive psychiatry, 43(4), 269-278.

[3] Cardamone-Breen, M. C., Jorm, A. F., Lawrence, K. A., Mackinnon, A. J., & Yap, M. B, (2017), The parenting to reduce adolescent depression and anxiety scale: assessing parental concordance with parenting guidelines for the prevention of adolescent depression and anxiety disorders, PeerJ, 5, e3825.

[4] Chavira, D. A., & Stein, M. B, (2005), Childhood social anxiety disorder: from understanding to treatment,Child and Adolescent Psychiatric Clinics, 14(4), 797-818.

[5] Cougle, J. R., Timpano, K. R., Sachs-Ericsson, N., Keough, M. E., & Riccardi, C. J, (2010), Examining the unique relationships between anxiety disorders and childhood physical and sexual abuse in the National Comorbidity Survey-Replication, Psychiatry research, 177(1-2), 150-155.

[6] D GOODWIN, R. E. N. E. E., Fergusson, D. M., & Horwood, L. J, (2005), Childhood abuse and familial violence and the risk of panic attacks and panic disorder in young adulthood, Psychological medicine, 35(6), 881.

[7] Drury, S. S., Sanchez, M. M., & Gonzalez, A, (2016), When mothering goes awry: challenges and opportunities for utilizing evidence across rodent, nonhuman primate and human studies to better define the biological consequences of negative early caregiving, Hormones and behavior, 77, 182-192.

[8] Fernandes, V., & Osório, F. L, (2015), Are there associations between early emotional trauma and anxiety disorders? Evidence from a systematic literature review and meta-analysis, European Psychiatry, 30(6), 756-764

[9] Ghandour, R. M., Sherman, L. J., Vladutiu, C. J., Ali, M. M., Lynch, S. E., Bitsko, R. H., & Blumberg, S. J, (2019), Prevalence and treatment of depression, anxiety, and conduct problems in US children, The Journal of pediatrics, 206, 256-267.

[10] Hettema, J. M., Neale, M. C., & Kendler, K. S, (2001), A review and meta-analysis of the genetic epidemiology of anxiety disorders, American Journal of Psychiatry, 158(10), 1568-1578.

[11] Hettema, J. M., Prescott, C. A., Myers, J. M., Neale, M. C., & Kendler, K. S, (2005), The structure of genetic and environmental risk factors for anxiety disorders in men and women, Archives of general psychiatry, 62(2), 182-189.

[12] Kerns, C. M., Kendall, P. C., Zickgraf, H., Franklin, M. E., Miller, J., & Herrington, J, (2015), Not to be overshadowed or overlooked: Functional impairments associated with comorbid anxiety disorders in youth with ASD, Behavior therapy, 46(1), 29-39.

[13] Klauke, B., Deckert, J., Reif, A., Pauli, P., & Domschke, K, (2010), Life events in panic disorder-an update on “candidate stressors”, Depression and anxiety, 27(8), 716-730

[14] Lidstone, J., Uljarević, M., Sullivan, J., Rodgers, J., McConachie, H., Freeston, M., ... & Leekam, S, (2014), Relations among restricted and repetitive behaviors, anxiety and sensory features in children with autism spectrum disorders, Research in Autism Spectrum Disorders, 8(2), 82-92.

[15] Maccari, S., Krugers, H. J., Morley-Fletcher, S., Szyf, M., & Brunton, P. J, (2014), The consequences of early-life adversity: neurobiological, behavioural and epigenetic adaptations, Journal of neuroendocrinology, 26(10), 707-723.

[16] Mazurek, M. O., & Petroski, G. F, (2015), Sleep problems in children with autism spectrum disorder: examining the contributions of sensory over-responsivity and anxiety, Sleep medicine, 16(2), 270-279.

[17] Stein, A., Pearson, R. M., Goodman, S. H., Rapa, E., Rahman, A., McCallum, M., ... & Pariante, C. M, (2014), Effects of perinatal mental disorders on the fetus and child, The Lancet, 384(9956), 1800-1819.

[18] Van Steensel, F. J., Bögels, S. M., & Perrin, S, (2011), Anxiety disorders in children and adolescents with autistic spectrum disorders: a meta-analysis, Clinical child and family psychology review, 14(3), 302.

[19] Weinstock, M, (2017), Prenatal stressors in rodents: Effects on behavior, Neurobiology of stress, 6, 3-13.

[20] White, S. W., Oswald, D., Ollendick, T., & Scahill, (2009), Anxiety in children and adolescents with autism spectrum disorders, Clinical psychology review, 29(3), 216-229.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số