Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học học sinh khuyết tật ở trường phổ thông trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học học sinh khuyết tật ở trường phổ thông trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Nguyễn Thị Bích Trang trangntb@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thế kỉ XXI đang thay đổi rất nhanh, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ. Những phát triển gần đây trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã mở ra nhiều thách thức cho con người trong nhiều lĩnh vực, khả năng sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả và hợp lí là điều cần thiết để người học tiếp thu và khai thác thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động trong đó có hoạt động giáo dục. Công nghệ thông tin đã có những tác động không nhỏ đối với ngành Giáo dục nước ta không chỉ đối với những học sinh bình thường mà còn là một bước ngoặt với việc giáo dục học sinh khuyết tật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí giáo dục, tổ chức dạy và học ở các trường đã và đang trở thành xu thế tất yếu của giáo dục trong thời kì Cách mạng công nghệ 4.0.
Từ khóa: 
công nghệ thông tin
giáo dục 4.0
học sinh khuyết tật
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2001), Chỉ thị số 29/2001/ CT-BGDĐT ngày 30 tháng 7 năm 2001 về việc Tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục giai đoạn 2001-2005.

[2] Thủ tướng Chính phủ, (2017), Quyết định số 117 QĐ/ TTg phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 định hướng đến năm 2025

[3] Phó Đức Hòa - Ngô Quang Sơn, (2008), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực, NXB Giáo dục

[4] Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, (2018), Những cơ hội thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với Việt Nam và những kiến nghị đề xuất.

[5] Lê Trung Nghĩa (dịch giả), Giáo dục mở là gì? Nguồn: http://opensource.com/resuorses/what is open edu.

[6] Phạm Thị Lệ Hằng, (2016), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số 6, tr.196-198.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số