LÃNH ĐẠO, QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC - THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

LÃNH ĐẠO, QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC - THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

PHAN VĂN NHÂN thucnghiem106@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
TRỊNH THỊ ANH HOA anhhoa19@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Chiến lược Phát triển Giáo dục 2011-2020 đã xác định đổi mới quản lí giáo dục được coi là giải pháp đột phá. Bài viết đề cập đến những vấn đề lí luận về lãnh đạo và quản lí giáo dục ở cấp độ vĩ mô, trong đó nhấn mạnh đến mô hình “quản lí công mới”. Hiện nay, ở Việt Nam, lãnh đạo và quản lí giáo dục cần theo định hướng mô hình quản lí công mới để hệ thống giáo dục quốc dân vận động tích hợp giữa kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Để chuyển đổi mô hình lãnh đạo, quản lí nhà nước về giáo dục sang mô hình quản lí công mới, cần có những đổi mới về: Tư duy giáo dục, đặc biệt là tư duy quản lí và lãnh đạo giáo dục; Đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục và cơ chế quản lí phù hợp với nhu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; Đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo; Đổi mới cơ chế tài chính, học phí và xã hội hóa giáo dục.
Từ khóa: 
Leadership
state management
Education
Current state
development orientation
Tham khảo: 

[1] Đoàn Văn Dũng, Quản lí công mới và ứng dụng vào nền hành chính Việt Nam, Đề tài B.10-34.

[2] Michael Barzelay, (1992), A New Vision for Managing in Government, Available worldwide.

[3] Nguyễn Lộc, (2014), Quản lí giáo dục - một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[4] Hallinger và Heck, 1996 a, b, 1999, Reassessing the Principal’s Role in School Effectiveness: A Review of Empirical Research, 1980-1995.

[5] Phan Văn Kha (Chủ biên), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Đổi mới quản lí giáo dục Việt Nam - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[6] Phan Văn Nhân, (2016), Khoa học quản lí giáo dục - Vấn đề và giải pháp, Đề tài B2013-37-07.

[7] Tony Bush, (2007), Educational leadership and management: Theory, policy, and practice, South African Journal of Education, EASA, Vol 27(3), 391- 406.

[8] Robbins và Gunter, (2002), Leadership in Education ‘What Works’ or ‘What Makes Sense’?.

[9] Osborne - Gaebler, (1992), Reinventing government, Addison-Wesley Publ.Co, 427 pages.

Bài viết cùng số