MỘT VÀI KINH NGHIỆM KHI SỬ DỤNG KẾT HỢP PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG VỚI PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

MỘT VÀI KINH NGHIỆM KHI SỬ DỤNG KẾT HỢP PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG VỚI PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

NGUYỄN THỊ HÀ ha.nguyenthi.ct@htu.edu.vn Trường Đại học Hà Tĩnh
Tóm tắt: 
Phương pháp tình huống và phương pháp đóng vai là hai phương pháp dạy học tích cực, luôn được các nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, cho đến nay, việc vận dụng kết hợp hai phương pháp này trong dạy học môn Giáo dục công dân ở cấp học Trung học phổ thông chưa được quan tâm nghiên cứu, triển khai một cách sâu rộng trong quá trình tổ chức dạy học. Việc nghiên cứu sử dụng kết hợp hai phương pháp này trong dạy học môn Giáo dục công dân không những có ý nghĩa về mặt lí luận mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong thực tiễn, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu môn học, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
Từ khóa: 
Experience
combination
situational method
role playing method
teaching
Civics subject
grade 12
Tham khảo: 

[1] Allan C.Ornstein (Loyola University of Chicago St. John’ s University. Thomas J. Lasley, II University of Dayton), (1997), Các chiến lược để dạy học có hiệu quả, Tài liệu tham khảo nội bộ.

[2] Nguyễn Đăng Bằng (Chủ biên), (2001), Góp phần dạy tốt, học tốt môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Sách giáo khoa Giáo dục công dân 12, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Sách giáo viên Giáo dục công dân 12, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Giáo dục học Đại cương, (2003), Tài liệu bồi dưỡng dùng cho các lớp giáo dục học đại học và nghiệp vụ sư phạm đại học, Hà Nội

[6] Đặng Vũ Hoạt, (2002), Giáo trình xêmina về Lí luận dạy học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Lưu hành nội bộ).

[7] Trần Bá Hoành, (2007), Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[8] Nguyễn Kỳ, Biến quá trình dạy học thành quá trình tự học, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 3, năm 1996.

Bài viết cùng số