MỘT SỐ PHÁT HIỆN CHÍNH VỀ KẾT QUẢ PISA CHU KÌ 2012, 2015 CỦA VIỆT NAM

MỘT SỐ PHÁT HIỆN CHÍNH VỀ KẾT QUẢ PISA CHU KÌ 2012, 2015 CỦA VIỆT NAM

LÊ THỊ MỸ HÀ lemyhaminh@yahoo.com Bộ Giáo dục và Đào tạo
BẾ THỊ ĐIỆP diepbt195@gmail.com Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tóm tắt: 
Bài viết cung cấp bức tranh cơ bản về kết quả Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của học sinh Việt Nam qua ba lĩnh vực Toán học, Khoa học, Đọc hiểu ở hai chu kì PISA 2012, 2015 và phân tích rõ kết quả PISA của học sinh Việt Nam theo giới tính học sinh, vị trí trường đóng, loại hình trường cũng như sự thay đổi về kết quả PISA qua hai chu kì. Ngoài ra, tác giả còn trình bày một số thông tin về sự khác biệt của hệ thống giáo dục Việt Nam so với các quốc gia/ vùng kinh tế OECD và một số lưu ý về mặt chính sách, giải pháp thiết thực để cải tiến chất lượng giáo dục của Việt Nam.
Từ khóa: 
PISA Vietnam
PISA results of Việt Nam
PISA 2012
PISA 2015
Tham khảo: 

[1] My Ha Le Thi, (2016), Education Assessment System and PISA 2012 in Vietnam tại cuốn Lei Mee Thien, Nordin Abd Razak, John P. Keeves, I Gusti Ngurah Darmawan (2016), What can PISA tell us? Performance and challenges in file participating Southeast Asian Countries, OECD, (2016), PISA 2015 results: Excellence and equity education. SensePublishers-Rotterdam, The Netherlands. http://www.oecd.org/pisa/publications/

[2] Lê Thị Mỹ Hà (chủ biên), (2017), PISA Việt và các dạng câu hỏi do OECD phát hành công cộng, Tài liệu dùng cho Cán bộ giáo dục và giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[3] OECD, (2016), Dữ liệu PISA 2012, 2015. http://pisadataexplorer.oecd.org/

[4] OECD, (2013), PISA 2012 Results: Excellence through Equity giving every student the chance to Succeed, (Volume II), PISA, OECD Publishing. http://dx.doi.org/10.1787/9789264201132-en

[5] OECD, (2016), PISA 2015: results policies and practices succesful schools. http://www.oecd.org/pisa/publications/

Bài viết cùng số