NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I - HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I - HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN THỊ QUẾ ANH nguyenqueanh1969@gmail.com Học viện Chính trị Khu vực 1
Tóm tắt: 
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu hàng đầu của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trước những thay đổi của môi trường xã hội và kinh tế đất nước, mục tiêu này đang tạo thách thức mới cho các cơ sở đào tạo hệ đại học. Để vượt qua mọi thách thức trong phát triển, hội nhập, khẳng định vị trí đào tạo nguồn nhân lực trí thức chất lượng cao, góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước, hòa nhịp chung trong bước chuyển đổi mới của toàn hệ thống giáo dục Việt Nam, đặc biệt là bước chuyển tích cực trong đào tạo hệ đại học, Học viện Chính trị Khu vực I nhanh chóng bước vào lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học bên cạnh việc nâng cao chất lượng hệ cao cấp lí luận chính trị. Bài viết trình bày đến các yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục đại học, đồng thời có những câu hỏi mở, trăn trở về hướng nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Học viện Chính trị Khu vực I trước chủ trương phân tầng đại học, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của giáo dục Việt Nam trong thế kỉ XXI.
Từ khóa: 
training quality
undergraduate education level
high quality human resource
political theory
Tham khảo: 

[1] Cẩm nang nghiệp vụ dành cho hiệu trưởng và kế toán trường học, Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung và những quy định mới nhất về Giáo dục - Đào tạo, (2013), NXB Lao động

[2] . Chiến lược Phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2011 - 2020 theo Quyết định số 711 QĐ-TTg ngày 13/06/2013.

[3] Điều lệ trường đại học của Chính phủ - Ban hành theo Quyết định số 153/2003/QĐ - TTg ngày 30/07/2003.

[4] Điều lệ trường đại học của Chính phủ - Ban hành theo Quyết định số 58/210/QĐ - TTg ngày 22/09/2010.

[5] Vũ Ngọc Hải,Trần Khánh Đức (đồng chủ biên), (2003), Hệ thống giáo dục hiện đại trong những năm đầu thế kỉ XXI (Việt Nam và Thế giới), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Phạm Minh Hạc, (1995), Giáo dục con người hôm nay và ngày mai, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] Phạm Minh Hạc, Trần Kiêu, Đặng Bá Lãm, Nghiêm Đình Vì, (2002), Giáo dục thế giới đi vào thế kỉ XXI, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[8] Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

[9] Luật Giáo dục, (1998), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[10] Nghị quyết của Chính phủ số 14/2005/NQ-CP ngày 02 tháng 11 năm 2005 về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010.

[11] Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo - số 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013.

[12] John DeWey, (1916), Dân chủ và giáo dục, NXB Tri thức (bản dịch năm 2008 Phạm Anh Tuấn).

Bài viết cùng số