THỰC TRẠNG CÔNG TÁC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NGHỀ DẠY HỌC CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NGHỀ DẠY HỌC CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

ĐÀO THỊ VIỆT ANH vietanhsp2@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
NGUYỄN NGỌC TÚ nnt.sp2@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
HOÀNG THỊ KIM HUYỀN hoangthihuyen.sp2@moet.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt: 
Đào tạo đạt chuẩn và đáp ứng yêu cầu xã hội đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm của các trường sư phạm. Một mặt, các trường sư phạm cần đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn về kiến thức, kĩ năng ở chuyên ngành họ được đào tạo. Mặt khác, sinh viên tốt nghiệp cần được phát triển, rèn luyện các kĩ năng nghề để đáp ứng các yêu cầu thực tế ở trường phổ thông. Do đó, rèn luyện kĩ năng nghề dạy học là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm. Bài viết này đóng góp một góc nhìn về phương diện trên từ góc độ phát triển năng lực nghề.
Từ khóa: 
Current state
Training
teaching professional skills
student
pedagogical university
Tham khảo: 

[1] Trần Bá Hoành, (2006), Vấn đề giáo viên - những nghiên cứu lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Nguyễn Công Khanh - Đào Thị Oanh, (2015), Giáo trình Kiểm tra, Đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Đinh Quang Báo, (2016), Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Nguyễn Thị Kim Dung, (2015), Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh viên trong các trường đại học sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Phạm Thị Hương, (2016), Đánh giá kết quả đào tạo năng lực dạy học của sinh viên ngành Sư phạm Sinh học ở các trường đại học, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Nguyễn Thị Hồng Nam - Trương Thị Ngọc Điệp, Đánh giá của sinh viên và cựu sinh viên về kết quả đào tạo giáo viên của khoa Sư phạm, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, (13), năm 2010.

[7] Vũ Thị Sơn, (2015), Mô hình đào tạo giáo viên theo định hướng phát triển năng lực nghề, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[8] Dương Thiệu Tống, (2005), Thống kê ứng dụng trong nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Khoa học Xã hội.

[9] IEA., (2006), Windows data entry manager software (WinDEM) [computer software and manual], Hamburg: IEA data Processing and Research center.

Bài viết cùng số