Tóm tắt:
Hai kĩ năng bộ phận làm nên kĩ năng Đọc là kĩ năng Đọc cơ bản và kĩ năng Đọc hiểu. Kĩ năng Đọc cơ bản gồm nhiều thành tố: Làm việc với sách, Nhận biết âm vị học, Đọc tiếng hoặc đọc từ, Đọc trơn, Hiểu nghĩa tường minh. Bài viết đưa ra những phân tích kĩ năng Đọc cơ bản được ứng dụng vào việc xác định yêu cầu cần đạt (đầu ra của năng lực) và nội dung của phần Đọc trong chương trình của môn Ngôn ngữ quốc gia (ở Việt Nam là môn Ngữ văn) ở các lớp của bậc học Mầm non và cấp Tiểu học.
Tham khảo:
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Melbourne, (2014), Tài liệu tập huấn về Khung đánh giá năng lực.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu Hội thảo Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực.
[3] Nguyễn Thị Hạnh, (2016), Cơ sở khoa học của việc thiết kế Chuẩn môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 132.
[4] Nguyễn Thị Hạnh, (2017), Năng lực Đọc trong môn Ngữ văn bậc phổ thông và cấp Tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 137.
[5] Chương trình tổng thể Giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 7 năm 2017.
[6] Chương trình nghiên cứu của Úc ACER-GEM_Conceptual framework for Reading_DRAFT_2017 08 03.
Tạp chí: