Đổi mới Chương trình môn Giáo dục công dân theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Đổi mới Chương trình môn Giáo dục công dân theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Đào Đức Doãn ddoan62@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đề xuất đổi mới Chương trình môn Giáo dục công dân theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về: Đặc điểm môn học, quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình, nội dung giáo dục, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện chương trình. Theo tác giả bài viết, hiện nay chương trình môn Giáo dục công dân đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Để đổi mới chương trình môn Giáo dục công dân nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Nghị quyết 29, đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước trong tình hình mới, cần có sự quan tâm góp ý của các nhà khoa học, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên và các tổ chức xã hội
Từ khóa: 
Curriculum
citizenship education
moral education
general education
Tham khảo: 

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Quốc hội khoá XIII, (2014), Nghị quyết số 88/2014/QH13 về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

[3] Thủ tướng Chính phủ, (2015), Quyết định số 404/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân, NXB Giáo dục.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Kỉ yếu hội thảo quốc gia về giáo dục đạo đức - công dân trong giáo dục phổ thông ở Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Nguyễn Thị Bình, (Chủ biên), (2016), Hệ giá trị - mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam

[7] Phạm Minh Hạc, (2010), Giá trị học - cơ sở lí luận góp phần đúc kết, xây dựng giá trị chung của người Việt Nam thời nay, NXB Giáo dục Việt Nam.

[8] Roegiers Xavier, (1996), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục.

[9] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2016), Xu thế phát triển chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới, NXB Giáo dục Việt Nam

[10] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2016), Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[11] Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority (ACARA), (2016), http://www.australiannculum.edu.au

[12] Francis P Hunkins, Allan C Ornstein ,(1998), Curriculum: Foundations, Principles, and Issues, Allyn and Bacon.

Bài viết cùng số