Một số kĩ năng nghề nghiệp cần rèn luyện cho sinh viên khối ngành Kinh tế thông qua dạy học các học phần Toán ở Trường Đại học Lạc Hồng

Một số kĩ năng nghề nghiệp cần rèn luyện cho sinh viên khối ngành Kinh tế thông qua dạy học các học phần Toán ở Trường Đại học Lạc Hồng

Trần Văn Hoan tranhoan.math@gmail.com Trường Đại học Lạc Hồng 10 Huỳnh Văn Nghệ, Biên Hoà, Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tiếp cận CDIO trong dạy học cho sinh viên đã giúp các nhà giáo dục cụ thể hóa và ban hành chuẩn đầu ra. Thực tế áp dụng chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Lạc Hồng cho thấy còn khá nhiều khó khăn, nhất là trong dạy học các học phần cơ bản nói chung và học phần Toán nói riêng, bởi vì có khá nhiều kĩ năng cần được rèn luyện cho sinh viên. Đến nay, dạy học các học phần Toán cần hướng vào rèn luyện các kĩ năng nào là câu hỏi chưa có câu trả lời. Trên cơ sở nghiên cứu về chuẩn đầu ra theo tiếp cận CDIO của khối ngành Kinh tế, nghiên cứu về thực tiễn kĩ năng nghề kinh tế và vai trò của môn Toán đối với khối ngành Kinh tế, chúng tôi đề xuất một số kĩ năng thông qua dạy học các học phần Toán nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra.
Từ khóa: 
outcome standards
CDIO
job skill
economics
Maths course
Tham khảo: 

[1] Đoàn Thị Minh Trinh - Nguyễn Quốc Chính - Nguyễn Hữu Lộc - Phạm Công Bằng - Peter J. Ray - Hồ Tấn Nhựt, (2012), Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[2] Vũ Anh, (2010), Đề án Xác lập cơ sở khoa học, thực tiễn và quy trình xây dựng chương trình đào tạo theo cách tiếp cận “CDIO” và áp dụng cho ngành Kinh tế Đối ngoại chất lượng cao tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

[3] Geana W. Mitchell et al, (2010), Essential Soft Skills for Success in the Twenty-first Century Workforce as Perceived by Business Educators, The Delta Pi Epsilon Journal, LII, 1, PP. 43-53.

[4] Charles R. Duke, (2002), Learning Outcomes: Comparing Student Perceptions of Skill Level and Importance, Journal of Marketing Education, 24, 3, PP. 203-217.

[5] Vũ Thế Dũng và cộng sự, (2008), Yêu cầu của nhà tuyển dụng về những kĩ năng đối với sinh viên mới tốt nghiệp các ngành Quản lí - Kinh tế: Ứng dụng phương pháp phân tích nội dung, tải tại: http:// www.idr.edu.vn/diendannghiencuu, ngày 17/09/2010

[6] James W. Bovinet, (2003), Marketing Job Skills: Educator, Practioner, and Student Perceptions, Proceeding of the Academy of Marketing Studies, 8, 1, PP. 7-14.

[7] A. Kelley et al, (2005), Introducing Professional and Career Development Skills in the Marketing Curriculum, Journal of Marketing Education, 27, 3, PP. 212-218

[8] Cambridge University Press, The key skills of an economist, Teaching and Assessing Skills in Economics, Susan Grant, www. cambridge.org.

Bài viết cùng số