Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực thực hành hóa học cho học sinh trung học phổ thông

Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực thực hành hóa học cho học sinh trung học phổ thông

Vũ Thị Thu Hoài vuthuhoaih@yahoo.com.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Trương Hương Nhi truonghuongnhi95@gmail.com
Tô Quỳnh Ngân toquynhngan_S14@hus.edu.vn
Tóm tắt: 
Năng lực thực hành hóa học là một trong những năng lực quan trọng, giúp học sinh nâng cao lòng tin vào khoa học, phát triển tư duy của học sinh và là phương tiện duy nhất giúp các em hình thành những kĩ năng, kĩ xảo thí nghiệm và tư duy kĩ thuật. Bài viết trình bày một số vấn đề về cơ sở khoa học, định hướng xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực thực hành hóa học cho học sinh trong dạy học Hóa học và những kết quả thử nghiệm ban đầu thông qua dạy học chương Oxi – Lưu huỳnh – Hóa học 10 Trung học phổ thông. Từ đó, đề xuất các tiêu chuẩn năng lực thực hành hóa học với các tiêu chí và các mức độ biểu hiện cụ thể, giúp giáo viên và học sinh có được công cụ đánh giá năng lực thực hành cho học sinh trong dạy học Hóa học ở trường phổ thông
Từ khóa: 
Competence in chemistry practice
competence assessment
experiment
Tham khảo: 

[1] Hoàng Phê, (2008), Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (tháng 7 năm 2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn Kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học phổ thông

Bài viết cùng số