Thiết kế dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực người học ở trường trung học phổ thông Việt Nam

Thiết kế dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực người học ở trường trung học phổ thông Việt Nam

Phạm Đức Quang pducquanghn62ktrung@yahoo.com.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nền giáo dục Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ chủ yếu dạy học theo nội dung sang hướng vào hình thành và phát triển các năng lực chung, cốt lõi cho người học. Để việc đổi mới được hiệu quả rất cần chú trọng đến khâu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên vì họ là người trực tiếp quyết định chất lượng, hiệu quả dạy học. Theo tác giả, một trong những việc quan trọng hiện nay là giúp giáo viên biết cách thiết kế để có thể dạy học theo hướng đổi mới, hướng vào hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học. Trên cơ sở nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế, tác giả đề xuất cách để giúp giáo viên chuẩn bị dạy học theo tinh thần mới, thông qua một số nội dung cơ bản và ví dụ thiết kế bài Mệnh đề (Môn Toán Lớp 10 – Trung học phổ thông) được nêu trong bài viết này
Từ khóa: 
high schools
competenc
Math
teaching design
Tham khảo: 

[1] Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority, www. acara.edu.au.

[2] Aristotle, https://en.wikipedia.org/wiki/Aristotle.

[3] Meier Bernd - Nguyễn Văn Cường, (2005), Phát triển năng lực thông qua phương pháp và phương tiện dạy học mới, Tài liệu hội thảo tập huấn, Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông, Hà Nội.

[4] Korea Institute for Curriculum and Evaluation, www.kice.re.kr.

[5] Québec Education Program, nguồn http://www.education.gouv. qc.ca/en/contenus-communs/teachers/quebec-education-program

[6] The National Curriculum for Basic Education, http://www.nied.edu. na.

[7] The New Zealand Curriculum Online, www.nzcurriculum.tki.org.nz

Bài viết cùng số