Mô hình nhân cách của hiệu trưởng trường tiểu học trong thời kì đổi mới giáo dục Việt Nam

Mô hình nhân cách của hiệu trưởng trường tiểu học trong thời kì đổi mới giáo dục Việt Nam

Nguyễn Văn Quang vanquang.thuannam@ninhthuan.edu.v Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nhân cách của hiệu trưởng là yếu tố quan trọng, cần thiết tạo nên sự thành công trong công tác đổi mới quản lí giáo dục Việt Nam hiện nay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lí giáo dục và quản lí nhà trường, người hiệu trưởng trường tiểu học cần thể hiện rõ những phẩm chất nhân cách của mình, đó là: 1/ Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; 2/ Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; 3/ Năng lực quản lí trường tiểu học; 4/ Năng lực tổ chức phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng và xã hội. Qua đó, bộ mặt nhà trường thay đổi, nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương, góp phần trang bị kiến thức và nguồn nhân lực mới cho đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế
Từ khóa: 
Personality model
principals
primary school
Education
Tham khảo: 

[1] Ban Bí thư Trung ương Đảng, (2004), Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục.

[2] Ban Chấp hành Trung ương, (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8, khoá XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 08/11/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học

[4] Nguyễn Văn Lũy - Lê Quang Sơn, (2009), Từ điển Tâm lí học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Thủ tướng Chính phủ, (2012), Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.

[6] Thái Văn Thành - Dương Thị Thanh Thanh, (2015), Công tác quản lí trường tiểu học, NXB Đại học Vinh.

[7] Thái Văn Thành, (2017), Quản lí nhà trường phổ thông trong bối cảnh hiện nay, NXB Đại học Vinh.

Bài viết cùng số