Hình thành và phát triển năng lực cốt lõi thông qua sách giáo khoa môn Khoa học Tự nhiên cấp Trung học cơ sở

Hình thành và phát triển năng lực cốt lõi thông qua sách giáo khoa môn Khoa học Tự nhiên cấp Trung học cơ sở

Nguyễn Thị Thanh Thủy thuynxbgd69@gmail.com Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam 81 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Mai Sỹ Tuấn tuanmaisy@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích một số vấn đề về hình thành và phát triển năng lực cốt lõi trong sách giáo khoa môn Khoa học Tự nhiên cấp Trung học cơ sở. Trong bài viết này, tác giả đã đề xuất cấu trúc sách giáo khoa môn Khoa học Tự nhiên theo định hướng phát triển năng lực và phát triển một số năng lực cốt lõi qua các hoạt động của bài học. Theo tác giả, phát triển năng lực là một xu hướng trên thế giới cũng như Việt Nam, sách giáo khoa đóng một vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Vì vậy, cần quan tâm thể hiện tích hợp và phát triển các năng lực trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, cũng cần phân tích cụ thể ở mỗi chủ đề, bài học để xác định các mức độ, cách thức phù hợp thể hiện các năng lực, tránh khiên cưỡng hoặc ôm đồm trong việc thực hiện việc tích hợp, phát triển các năng lực chung.
Từ khóa: 
Science textbooks
core competencies
competence development
lower secondary schools
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Đổi mới và hiện đại hoá chương trình và sách giáo khoa theo định hướng phát triển bền vững, Kỉ yếu hội thảo Quốc tế, NXB Giáo dục Việt Nam

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông trong chương trình tổng thể đổi mới giáo dục phổ thông mới.

[3] Lương Việt Thái, (2015), Chương trình môn học theo tiếp cận năng lực và vấn đề tích hợp, phát triển các năng lực chung trong chương trình, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 123.

[4] Lương Việt Thái - Nguyễn Thị Thanh Thủy, (2016), Một số vấn đề về tích hợp, phát triển các năng lực chung trong sách giáo khoa tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 131.

[5] Nguyễn Thị Thanh Thủy - Mai Sỹ Tuấn, (2017), Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực người học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 144.

[6] ASDC Members, (2010), Curricumlum 21 – Essential Education for a Changing World, ASDC Publications, USA.

[7] All about Science A&B, (2013-2017), Pearson Education South Asia.

[8] Cambridge Checkpoint Science, Coursebook 7, 8, 9, (2014) Cambridge University press

[9] Macmillan/McGraw-Hill, (2009), Interactive Science

[10] Panpac Education, (2009), i - Science 6.

[11] Nick Dixon, Neil Dixon, (2014), KS3 Success Science

[12] Marshall Canvendish, (2013 -2017), Science Matters A&B.

Bài viết cùng số