Mối quan hệ giữa sở thích môn học với định hướng nghề nghiệp của học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Mối quan hệ giữa sở thích môn học với định hướng nghề nghiệp của học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Phan Đức Ngại phanducngai@ukh.edu.vn Trường Đại học Khánh Hòa Số 1 Nguyễn Chánh, Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hoà, Việt Nam
Vũ Thị Hoàng Mỹ vthmy.c2tqtoan.nt@khanhhoa.edu.vn Trường THCS Trần Quốc Toản - Nha Trang 46A Lê Đại Hành, Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Nguyên Đình Khánh Bình nguyendinhkhanhbinhtqt@gmail.com Trường THCS Trần Quốc Toản - Nha Trang 46A Lê Đại Hành, Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Phạm Thái Hồng Trang phamthaihongtrangtqt@gmail.com Trường THCS Trần Quốc Toản - Nha Trang 46A Lê Đại Hành, Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mối quan hệ giữa sở thích môn học với định hướng nghề nghiệp của học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được xác định bằng phép phân tích tương quan đa biến (CCA). Kết quả cho thấy, sở thích môn học có mối quan hệ chặt chẽ và chi phối định hướng nghề nghiệp của từng học sinh. Kết quả nghiên cứu này góp phần cùng cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng mô hình trải nghiệm sáng tạo phù hợp với việc phân luồng học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm theo sở thích môn học và định hướng nghề nghiệp.
Từ khóa: 
Relationship
subject interest
vocational orientation
Tran Quoc Toan lower secondary school
Nha Trang
Tham khảo: 

[1] Bùi Ngọc Diệp, (2015), Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 113, tr.37-43.

[2] Nguyễn Thị Kim Dung - Nguyễn Thị Hằng, (2015), Một số phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tr.60.

[3] Trần Thị Gái - Phan Thị Thanh Hội, (2017), Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 144, tháng 9, tr.45.

[4] Ter Braak C. J. F., Canonical correspondence analysis: a new eigenvector technique for multivariate direct gradient analysis, Ecology, 67, 1986, tr. 1167 - 1179.

[5] Natural History Museum, (1999-2015), Paleontological Statistics Version 3.07, Norway, University of Oslo.

[6] Phan Đức Ngại, (2016), Nguồn lợi sinh vật đáy trong thủy vực nửa kín ở vùng biển ven bờ Bình Định và Khánh Hòa, Học viện Khoa học và Công nghệ - VAST, Hà Nội.

Bài viết cùng số