PHÁT TRIỂN KHUNG NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH GIÁO DỤC

PHÁT TRIỂN KHUNG NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH GIÁO DỤC

NGUYỄN TIẾN HÙNG hunga60@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích các vấn đề về bản chất của năng lực; khung năng lực; quy trình phát triển khung năng lực theo vị trí việc làm của đội ngũ công chức, viên chức trong tổ chức ngành Giáo dục. Theo tác giả bài viết, khung năng lực đã được thừa nhận là công cụ hiệu quả trong quản lí đội ngũ công chức, viên chức ngành Giáo dục, cho nên ngày càng có nhiều cơ quan, đơn vị quản lí giáo dục và cơ sở giáo dục áp dụng. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay mới đang bắt đầu chuyển sang mô hình công vụ việc làm, vì vậy cần coi trọng quy trình, chất lượng với lộ trình phù hợp, cần sự hướng dẫn của các chuyên gia có kinh nghiệm và cần chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào xây dựng khung năng lực công chức, viên chức.
Từ khóa: 
Competency framework
civil servants
officials
education sector
Tham khảo: 

[1] Irawan, (2011), “The design of Spencer generic competency as a model for banking supervisors position specification in Surabaya”, Journal of Economics, Business and Accountancy Ventura, Volume 14, No. 3, December 2011, pages 217 - 224.

[2] Dubois, D., Rothwell, W. et al., (2004), Competency based Human resource management, Davies-Black Publishing © 2004, ISBN: 0891061746.

[3] Chouhan, V. S. and Srivastava, S., (2014), “Understanding Competencies and Competency Modeling - ALiterature Survey”, Journal of Business and Management.

[4] Human Resources Association (HRA), (2015), Khung năng lực xu hướng ứng dụng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Hội thảo quốc tế của HRA 20/9/2015 tại Hà Nội.

[5] Shippman, J. S., Ash, R. A., Battista, M., Carr, L., Eyde, L. D., Hesketh, B., Kehoe, J. Pearlman, K. and Sanchez, J., (2000), The practice of competency modeling. Personnel Psychology, 53, 703-740.

[6] Bennis, W. G., and Nanus, B. ,(2007), Leaders: The strategies for taking charge, NewYork, NY: HarperCollins.

Bài viết cùng số