QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG LÀM THÍ NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM SINH HỌC TRONG DẠY HỌC SINH LÍ THỰC VẬT

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG LÀM THÍ NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM SINH HỌC TRONG DẠY HỌC SINH LÍ THỰC VẬT

ĐỖ THỊ LOAN loank54clc@gmail.com Trường THPT Chuyên Hưng Yên
Tóm tắt: 
Trong dạy học Sinh lí thực vật, thí nghiệm vừa là phương tiện vừa là phương pháp dạy học hiệu quả giúp truyền tải kiến thức và hình thành kĩ năng cho sinh viên. Đánh giá kĩ năng làm thí nghiệm của sinh viên sư phạm sinh học có vai trò quan trọng nhằm xác định được mỗi sinh viên ở vị trí nào của thang đo kĩ năng, từ đó giảng viên có kế hoạch rèn luyện và phát triển kĩ năng cho sinh viên. Tác giả bài viết đề xuất quy trình đánh giá và một số công cụ để đánh giá kĩ năng làm thí nghiệm của sinh viên sư phạm trong quá trình dạy học Sinh lí thực vật. Trên cơ sở nghiên cứu phân tích, tổng hợp các thang đo mức độ phát triển các kĩ năng của nhiều tác giả, bài viết xây dựng thang đo mức độ phát triển kĩ năng dựa trên tiêu chí là sự thành thạo, tự nhiên của kĩ năng và mức độ giám sát của người hướng dẫn.
Từ khóa: 
experiment
botanic physiology
pedagogical students
skill assessment
Tham khảo: 

[1] Hoàng Anh - Đỗ Thị Châu, (2008), Tự học của sinh viên, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Phan Thị Thanh Hội, (2014), Đánh giá năng lực thực nghiệm của học sinh trong dạy học sinh học ở trường trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, Tập 30, Số 3S, (2014), tr.1-6.

[3] Dương Tiến Sỹ - Trương Thị Thanh Mai, Xây dựng Rubric đánh giá kĩ năng dạy học của sinh viên sư phạm, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 129, tháng 6 năm 2016, tr.29.

Bài viết cùng số