ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

PHẠM QUANG TIỆP pqtiepsp2@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt: 
Bên cạnh việc xây dựng, biên soạn chương trình giáo dục, tài liệu dạy học, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, bổ sung cơ sở vật chất..., một nhiệm vụ có tính đột phá, một khâu hết sức quan trọng của giáo dục mầm non chính là đổi mới nội dung và phương thức đánh giá các cơ sở giáo dục mầm non, hướng trọng tâm vào việc đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường. Nội dung bài viết này tập trung bàn về hai vấn đề có tính chất bản lề của đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, đó là xác định lại các tiêu chí đánh giá và đề xuất phương án tổ chức đánh giá nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng của chính các cơ sở giáo dục mầm non.
Từ khóa: 
pre-school education
renovation
Assessment
Teacher
Tham khảo: 

[1] CECODES, TCMT, BDN & UNDP, (2012), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam: Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, Hà Nội: UNDP.

[2] UNESCO, (2005), Education For All, The Quality Imperative, UNESCO Publishing.

[3] UNESCO and UNICEF, (2013), Making Education a Priority in the Post 2015 Development Agenda

[4] Thông tư 07/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 17/02/2011 ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non.

[5] Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 23/11/2012 ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kì kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

[6] High/Scope Educational Research Foundation, (1998), The High/Scope Program Quality Assessment, High/Scope Press.

[7] Jane Squires, Diane Bricker, (2009), Ages & Stages Questionnaires - A Parent-Completed Child Monitoring System, Paul H. Brookes Publishing.

[8] Phạm Hiệp, Ba đặc điểm của kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo Mĩ, Báo Tia sáng, tháng 02 năm 2014.

Bài viết cùng số