MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ HỌC SINH LIÊN HỆ GIỮA TOÁN HỌC VỚI THỰC TIỄN TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP MÔN TOÁN

MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ HỌC SINH LIÊN HỆ GIỮA TOÁN HỌC VỚI THỰC TIỄN TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP MÔN TOÁN

HÀ XUÂN THÀNH hxthanh@moet.edu.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo
PHẠM SỸ NAM phamsynampbc@moet.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn
TẠ THỊ THANH CAO tathanhcao202@gmail.com Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội
Tóm tắt: 
Việc liên hệ đến thực tiễn trong quá trình dạy học môn Toán là một yêu cầu trong dạy học hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giáo viên có nhiều khó khăn trong việc tạo cơ hội cho học sinh kết nối với thực tiễn. Bài viết trình bày một số định hướng nhằm tạo điều kiện để học sinh liên hệ đến thực tiễn trong quá trình dạy học, thông qua đó nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn - một năng lực quan trọng cần hình thành ở học sinh. Cụ thể, tác giả phân tích mối quan hệ giữa toán học và thực tiễn; sự cần thiết của việc liên hệ đến thực tiễn trong dạy học môn Toán và một số định hướng tạo điều kiện để học sinh liên hệ giữa toán học với thực tiễn trong quá trình học tập môn Toán.
Từ khóa: 
mathematics
practice
students
Tham khảo: 

[1] Lênin V.I, (1963), Bút kí triết học, NXB Sự thật, Hà Nội.

[2] Freudenthal, H., (1973), Mathematics as an educational task, Dordrecht: Reidel Publishing Company.

[3] Nguyễn Bá Kim, (2013), Phương pháp dạy học bộ môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sách giáo viên Đại số 10, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Trần Kiều, (1998), Toán học nhà trường và nhu cầu phát triển văn hóa Toán học, Nghiên cứu Giáo dục, (10/1998).

Bài viết cùng số