ĐỀ XUẤT MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

ĐỀ XUẤT MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

ĐỖ ĐỨC THÁI ducthai.do@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
ĐỖ TIẾN ĐẠT dtdat55@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Để xây dựng Chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu, phân tích các ưu điểm cũng như những hạn chế, bất cập của chương trình môn Toán hiện hành. Dưới góc độ đó, bài viết tập trung phân tích các vấn đề chính trong chương trình môn Toán hiện hành, đó là: Mục tiêu; Quan điểm xây dựng chương trình; Kế hoạch dạy học; Nội dung dạy học; Chuẩn kiến thức, kĩ năng; Định hướng về phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập; Vận dụng chương trình theo vùng miền và đối tượng học sinh. Từ đó đề xuất định hướng xây dựng chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa: 
Curriculum
Curriculum development
Maths
new general education curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (bản công bố ngày 12/04/2017).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.

[3] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2016), Xu thế phát triển Chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới, NXB Giáo dục Việt Nam

[4] Trần Kiều, (2011), Một số vấn đề về giáo dục toán học phổ thông Việt Nam, Kỉ yếu Hội thảo quốc gia về giáo dục Toán học ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[5] Đỗ Đình Hoan, (2011), Ba mươi năm phát triển chương trình và đổi mới sách giáo khoa Toán ở cấp Tiểu học, Kỉ yếu Hội thảo quốc gia về giáo dục Toán học ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Tôn Thân, (2011), Về Chương trình và sách giáo khoa Toán cấp Trung học cơ sở, Kỉ yếu Hội thảo quốc gia về giáo dục Toán học ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[7] ACARA, (2016), The Australian Curriculum, from http://www.australiannculum.edu.au.

Bài viết cùng số