MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CƠ BẢN CHO SINH VIÊN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CƠ BẢN CHO SINH VIÊN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

CAO THỊ THẶNG caothang.hoa@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
ĐINH THỊ XUÂN THẢO thaodinhtnu@gmail.com Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt: 
Việc phát triển chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học đòi hỏi giáo viên nói chung và giáo viên các môn Khoa học tự nhiên nói riêng cần có một số năng lực nhất định. Tác giả đề xuất 5 năng lực cơ bản cần phát triển cho sinh viên Khoa học tự nhiên ngành Sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông đó là: (1) Hiểu nội dung của các Khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học tích hợp; (2) Điều tra, khám phá, nghiên cứu Khoa học tự nhiên và nghiên cứu tác động (nghiên cứu Khoa học sư phạm ứng dụng); (3) Phát triển chương trình các môn Khoa học tự nhiên; (4) Dạy học Khoa học tự nhiên thể hiện ở kĩ năng dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh; (5) Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Khoa học tự nhiên tập trung đánh giá năng lực chung và năng lực chuyên biệt. Bên cạnh đó, các tiêu chí khá rõ ràng thể hiện mỗi năng lực, quy trình, biện pháp để phát triển các năng lực đó nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Khoa học nói riêng và giáo viên phổ thông nói chung.
Từ khóa: 
Key competence
student
natural science
teacher training
Tham khảo: 

[1] Nghị quyết số 88/24/2014/QH13, ngày 28/11/2014, Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông xác định đổi mới nội dung giáo dục phổ thông.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (8/2015), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

[3] Cao Thị Thặng, (2016), Một số ý kiến đề xuất về phát triển một số năng lực cơ bản cho sinh viên Khoa học tự nhiên ngành sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Kỉ yếu hội thảo quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Trường Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr.9-12.

[4] Susan M Drake, (2007), Creating Standards - Based Integrated Curriculum.

[5] Cao Thị Thặng, (2014), Một số vấn đề về đào tạo giáo viên dạy học tích hợp môn Khoa học ở nước ngoài và đề xuất phát triển năng lực đào tạo dạy học tích hợp môn Khoa học ở Việt Nam, Báo cáo tại Hội thảo Khoa học quốc gia Phát triển năng lực đào tạo dạy học tích hợp môn Khoa học ở Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Viện Nghiên cứu Sư Phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (2008), Kỉ yếu hội thảo khoa học Dạy học tích hợp và khả năng áp dụng vào thực tiễn Việt Nam.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Quy định Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên Trung học.

[8] Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[9] Đinh Quang Báo (chủ biên), (2016), Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số