SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BẮC GIÀN GIÁO” ĐỂ KHẮC PHỤC NHỮNG KHÓ KHĂN VỀ KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ

SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BẮC GIÀN GIÁO” ĐỂ KHẮC PHỤC NHỮNG KHÓ KHĂN VỀ KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ

NGUYỄN THỊ HIỀN LƯƠNG hienluong.nguyen87@yahoo.com Trường Đại học Vinh
Tóm tắt: 
Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ, có thể thấy phần lớn sinh viên xem đọc hiểu là một kĩ năng đầy thách thức và dễ làm cho người học nản chí. Thực trạng này thúc đẩy việc tìm hiểu những khó khăn của sinh viên không chuyên đối với việc rèn luyện kĩ năng này. Bài viết đề cập đến những khó khăn của sinh viên không chuyên ngữ về kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh, từ đó đề xuất các cách thức sử dụng phương pháp “bắc giàn giáo” trong dạy kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ. Cụ thể, trong bài viết, tác giả đã tiến hành phát phiếu điều tra cho 126 sinh viên không chuyên ngữ tại Trường Đại học Vinh về những khó khăn liên quan đến từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc văn bản, kiến thức nền và các chiến thuật đọc hiểu.
Từ khóa: 
students
English
scaffolding
reading comprehension
Tham khảo: 

[1] Berman, Ruth A & Esther Dromi, (1984), On Making Time Without Aspect in Child Language, Papers and Reports on Child Language Development No23, 23- 32

[2] Bradley, K.S., & Bradley, J.A, (2004), Scaffolding academic learning for second language learners, The Internet TESL Journal, X (5).

[3] Carrel, P., (1988), Interactive Approaches to Second Language Reading. Cambridge, UK.

[4] Field, J., (2004), Psycholinguistic: The key Concepts, London: Routledge.

[5] Hammond, J. (ed.), (2002), Scaffolding Teaching and Learning in Language and Literacy Education. Newtown, Australia: PETA.

[6] Hill, N., (2000), Vygotsky’s zone of proximal development: A new approach. Retrieved April 13, 2006 from http://www.kihd.gmu.edu

[7] Hogan, K and Pressley, M., (1997), Scaffolding Student Learning: Instructional Approaches and Issues. Canada: Brookline Books.

[8] Laufer, B., (1989), What percentage of text lexis is essential for comprehension? In C.

[9] Liu and Nation, E.S.P, (1985), Factors affecting guessing vocabulary in context. RELC Journal, 16, 33-42.

[10] Strang, R, (1972), “The Nature of Reading”, in Melnik, A. & Merrit, J (Ed), Reading Today and Tomorrow. Open Milton Keynes, 67-117

[11] Wood, D., Bruner, J., & Ross, G., (1976), The role of tutoring in problem solving, Journal of child psychology and psychiatry,17, 89 -100.

Bài viết cùng số