SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA KIỂM NGHIỆM CÁC DỰ ĐOÁN VÀ HỖ TRỢ KHÁM PHÁ LỜI GIẢI TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN HÌNH HỌC KHÔNG GIAN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA KIỂM NGHIỆM CÁC DỰ ĐOÁN VÀ HỖ TRỢ KHÁM PHÁ LỜI GIẢI TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN HÌNH HỌC KHÔNG GIAN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

BÙI MINH ĐỨC ducbm297@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt: 
Bài toán tìm một điểm thuộc một mặt phẳng hay một mặt cầu cho trước, nhìn hai điểm cho trước với một góc lớn nhất hoặc có tổng khoảng cách đến hai điểm cho trước nhỏ nhất là dạng toán không xa lạ đối với học sinh nhưng không dễ dàng tìm ra lời giải. Phần mềm GeoGebra có thể hỗ trợ kiểm nghiệm các phán đoán và khám phá lời giải những bài toán dạng này.
Từ khóa: 
The GeoGebra software
testing
predictions
exploration
solid geometry
Tham khảo: 

[1] Battista M., (2001), Applying Cognition-Based Assessment to Elementary School Students’ Development of Understanding of Area and Volume Measurement, Mathematical Thinking and Learning, 6(2), 185-204.

[2] Polya G., (1954), Induction and analogy in mathematics, volume 1, Princeton University Press, 142- 147.

[3] Đoàn Quỳnh (Tổng Chủ biên) - Văn Như Cương (Chủ biên) - Phạm Khắc Ban và Tạ Mân, (2007), Hình học 11 nâng cao.

[4] Kyeongsik Choi, (2012), A Study on teaching and learning problem-solving of the optimization problems in regional inequalities using GeoGebra, Research Institute for Mathematical Sciences (RIMS), Kyoto University

[5] Flewelling, G. & Higginson, W., (2002), Teaching with rich learning tasks: A handbook, Australian Association of Mathematics Teachers, Adelaide.

[6] Bailey J., (2007), Mathematical investigations: A primary teacher educators narrative journey of professional awareness. In J. Watson & K. Beswick (Eds.) Mathematics: Essential Research, Essential Practice. Proceedings of the 30th annual conference of the Mathematics Education Research Group of Australasia: MERGA (Vol 1, 103-112).

[7] Ponte J. P., (2007), Investigations and explorations in the mathematics classroom. ZDM, 39 (5-6), 419-4

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (1993), Đề thi tuyển sinh vào đại học và cao đẳng môn Toán, NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] Nguyễn Bá Kim, (2004), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm.

[10] Quinnell L., (2010), Why are Mathematical Investigations important?. Australian Mathematics Teacher, Vol. 66, No.3, 35-40.

Bài viết cùng số