XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

XÂY DỰNG MÔ HÌNH VÀ TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

THÁI VĂN THÀNH thaivanthanhdhv@yahoo.com Trường Đại học Vinh
NGUYỄN THỊ KIM CHI chintk@nghean.edu.vn Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An
Tóm tắt: 
Phát triển chương trình giáo dục nhà trường là một nhiệm vụ trọng tâm của các trường phổ thông trong bối cảnh hiện nay. Đây là một trong những nhiệm vụ mới và rất khó. Vì vậy, để quản lí phát triển chương trình giáo dục nhà trường có hiệu quả, đòi hỏi phải xây dựng mô hình và tổ chức phát triển chương trình theo quy trình tối ưu. Đồng thời, cần phát huy vai trò của cán bộ quản lí, giáo viên trong nhà trường và sự tham gia, hỗ trợ tích cực của cha mẹ học sinh, chính quyền, xã hội và các bên liên quan. Tác giả bài viết phân tích: 1/ Mô hình quản lí phát triển chương trình giáo dục nhà trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh; 2/ Tổ chức phát triển chương trình giáo dục nhà trường trung học phổ thông theo quy trình phù hợp với đặc trưng phát triển chương trình giáo dục nhà trường trung học phổ thông; 3/ Chỉ đạo tổ chuyên môn phát triển chương trình giáo dục nhà trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ khóa: 
Model
Curriculum development
school curriculum
upper secondary school
competence
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Tài liệu tập huấn kĩ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (trong Chương trình giáo dục phổ thông mới) .

[3] Nguyễn Hữu Châu, (2006), Những vấn đề cơ bản về chương trình và quá trình dạy học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Nguyễn Văn Khôi, (2011), Phát triển chương trình giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Lộc, Vũ Quốc Chung, (2011), Kinh nghiệm quốc tế về phát triển Chương trình giáo dục phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Trần Công Phong, Nguyễn Thị Hồng Vân, (2016), Xu thế phát triển Chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới, NXB Giáo dục Việt Nam.

[7] Nguyễn Thị Lan Phương và các tác giả, (2016), Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số