PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

NGUYỄN DỤC QUANG quangnd06@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Môn Giáo dục công dân có vị trí xác định trong chương trình nhà trường, có vai trò quan trọng trong việc hình thành ở học sinh hành vi có trách nhiệm của người công dân tương lai đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Thực tế hiện nay cho thấy việc sử dụng các phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân trong các nhà trường đang còn nhiều bất cập, đòi hỏi phải có những thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Bài viết đề cập đến: 1/ Vai trò của phương pháp dạy học trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học; 2/ Sử dụng các phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân hiện nay; 3/ Một số giải pháp khắc phục việc dạy học môn Giáo dục công dân.
Từ khóa: 
Curent state
Solution
teaching methods
Civics subject
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn cấp Trung học phổ thông, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015) Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, (trong chương trình giáo dục phổ thông mới), Tài liệu lưu hành nội bộ, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn xây dựng các chuyên đề dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Giáo dục công dân.

[4] Nguyễn Văn Cường - Bernd Meier, (2014), Lí luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Cao Thị Sính, (2016), Đánh giá thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học và đề xuất các tiếp cận đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông, Dự án Phát triển Giáo dục Trung học phổ thông giai đoạn II.

Bài viết cùng số