KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ TỔ CHỨC THỰC TẬP SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH

KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ TỔ CHỨC THỰC TẬP SƯ PHẠM CHO SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH

PHẠM THỊ THANH phamthanhncgv@yahoo.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt: 
Làm thế nào để đạt mục tiêu là đào tạo ra những giáo viên có năng lực để trở thành những người quản lí lớp học có hiệu quả? Câu hỏi này đã và đang là mối quan tâm của các nhà khoa học, nhà sư phạm trên thế giới trong nhiều năm. Trong các trường phổ thông, giáo sinh được thực hiện các công việc liên quan đến nghề nghiệp sau này: thực hành, kiến tập, thực tập sư phạm và thực tập nghề nghiệp. Chương trình đào tạo giáo viên phải hướng đến nâng cao kiến thức, kĩ năng và phẩm chất của những giáo sinh; giúp họ chuẩn bị tốt để giảng dạy hiệu quả ở trường phổ thông. Do đó, có thể nói rằng chương trình đào tạo giáo viên ở bậc Đại học cần được kết hợp với một phần quan trọng, thiết yếu là những trải nghiệm thực tế ở trường phổ thông. Thực tập sư phạm là một quá trình cung cấp cho giáo sinh những kinh nghiệm thực tế và hiểu trọn vẹn vai trò của người giáo viên. Bài viết giới thiệu kinh nghiệm tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên sư phạm tại các trường phổ thông thực hành của Trường Đại học Ottwa, Canada.
Từ khóa: 
student
pedagogical internship
teacher training
practicing high schools
Tham khảo: 

[1] Kennedy, J., (2006), A study of Learning Environment in the Extended Practicum of a Pre-Service Teacher Education Course at a Catholic University, School of Graduate study, Unpublished Dissertation, Australian Catholic University.

[2] Darling Hammond,L., and Berry, B. , (1998), Investing in teaching: The dividend is student achievement, Education Week, p. 48. Obtained from Web site: w.teachingquality.org/pdfs/bb_cv.pdf.

[3] Eyers, V. ,(2004), Guidelines for Quality in the Practicum, National Institute for Quality Teaching and School Leadership.

[4] Hill, G. and Brodin, K.L., (2004), Physical Education Teachers Perceptions of the Adequecy of Unversity course work in preparation for Teaching, Physical Educator, 61(2), 74-87.

[5] Ministry of Education, (2003), Teacher Education System Overhaul (TESO) Handbook.

[6] Muhammad N. H., (2006), Quality Education Needs Quality Teacher: Our Education Our Thoughts, Campaign for Popular Education. Bangladesh.

[7] UNESCO-IBE, (2004), Quality Education for All Young People: Reflections and Contributions emerging from the 47th International Conference on Education of UNESCO, GENEVA.

[8] http://www.education.uottawa.ca/undergrad/t eachered/faculty-regulations?lang=en

[9] http://www.education.uottawa.ca/assets/tepra cticum-handbook.pdf

Bài viết cùng số