Tóm tắt:
Giáo dục giá trị cho học sinh phổ thông là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nền tảng căn bản của nhân cách và làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động của các em. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và đặc biệt là khi xã hội đang có những dấu hiệu xuống cấp về văn hóa và đạo đức, vấn đề mấu chốt trước tiên là phải xác định được hệ giá trị (nhân cách) cốt lõi cần hình thành ở học sinh, từ đó xây dựng nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp. Bài viết tập trung phân tích và đưa ra một số luận điểm căn bản giúp trả lời câu hỏi: Những giá trị nào là cốt lõi cần hình thành ở học sinh trung học phổ thông trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế?
Tham khảo:
[1] Trần Ngọc Thêm, (2016), Hệ giá trị Việt Nam - Từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai, NXB Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 468, 486 - 491.
[2] Hồ Chí Minh, (1995), Toàn tập, tập 6, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.171.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới
[4] Nguyễn Hồng Thuận - Lê Thị Thu Hà, (2018), Giáo dục giá trị qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 11.
Tạp chí: