Xu thế xây dựng và sử dụng phòng học bộ môn ở một số quốc gia và Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

Xu thế xây dựng và sử dụng phòng học bộ môn ở một số quốc gia và Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

Đặng Thị Phương dangphuong221187@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tập trung vào việc nghiên cứu xu thế xây dựng và sử dụng phòng học bộ môn ở một số quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Phần Lan, Đức, Nga, Mĩ và thực trạng về xây dựng và sử dụng phòng học bộ môn ở Việt Nam.Trên cơ sở đó, bài viết đúc kết một số vấn đề đặt ra ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay như: Việc xây dựng, trang bị; Sắp xếp, bố trí bàn ghế trong phòng học bộ môn; Tổ chức hoạt động và tổ chức quản lí phòng học bộ môn. Bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích đối với việc đề xuất xây dựng phòng học bộ môn ở trường phổ thông hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa: 
Subject room
the use of subject room in some countries
building and using subject room in Vietnam
Tham khảo: 

[1] Lê Ngọc Thu (chủ nhiệm), (2010), Báo cáo tổng kết đề tài Mô hình cơ sở vật chất kĩ thuật trường trung học phổ thông vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ đến năm 2020, Đề tài nghiên cứu Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, mã số B2007-37-40, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Dự thảo Thông tư quy định về phòng học bộ môn của các trường phổ thông

[3] The National Academy of Sciences, (2006), America’ s Lab report - Investigation in High School Science, The National Acadedemies Press, Washington, DC, pp.168- 192. Retrieved from https://www.nap.edu/read/11311/ chapter/1.

[4] OECD, (2016), Education in China: A Snapshot, OECD Publishhing, 2, rue André-Pascal, 75775 Paris Cedex 16, pp. 1-68. Retrieved from https://www.oecd.org/china/ Education-in-China-a-snapshot.pdf.

[5] Phạm Thị Thanh Bình, (2013), Giáo dục và đào tạo Nhật Bản - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam.

[6] Alfredo Bautista, Joanne Wong, & Saravanan Gopinathan, (2015), Teacher Professional Development in Singapore: Depicting the Landscape, Psychology, Society, & Education, Vol.7(3), pp. 311-326 ISSN 2171-2085 (print) / ISSN 1989-709X (online).

[7] Đặng Thị Phương - Bùi Thị Thao, (2018), Kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng phòng thí nghiệm thực hành, phòng học bộ môn ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, Số Đặc biệt.

[8] Jayendrakumar N. Amin, (2016), Redefining the Role of Teachers in the Digital Era, The International Journal of Indian Psychology, Vol 3, Issues 3, No 6, pp. 40-45

[9] Hà Văn Quỳnh, (2009), Một số nguyên tắc xây dựng phòng học bộ môn, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số Chuyên đề Thiết bị dạy học.

[10] Phạm Văn Nam - Đặng Thị Thu Thủy - Trần Đức Vượng (đồng chủ biên), (2012), Một số vấn đề về Phòng học bộ môn, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[11] Trần Đức Vượng - Phạm Văn Nam - Đặng Thị Thu Thủy, (2009), Phòng học bộ môn và các giải pháp phát triển ở trường phổ thông hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số Chuyên đề Thiết bị dạy học.

Bài viết cùng số